'Tiền không thể bốc hơi từ 5 tỉ xuống còn 2 tỉ’

Luật sư Nguyễn Minh Tâm (bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn) cho rằng việc kết tội cố ý làm trái với ông Sơn hiện nay cũng "chả có nghĩa lý gì", vì vậy chỉ tập trung trình bày với tư cách là luật sư bảo vệ quyền lợi cho “người có quyền lợi và nghĩa vụ Nguyễn Xuân Sơn”.
Tại phiên tòa trước, ông Sơn bị kết hai tội rất nặng nề, trong đó có một án tử hình và một án chung thân. “Việc chúng tôi làm rõ số tiền trong quan hệ đưa và nhận của ông Sơn và ông Quỳnh có ý nghĩa rất lớn đối với phiên tòa sắp tới: Nguyễn Xuân Sơn có tham ô số tiền 49 tỉ đồng của PVN không, có chiếm đoạt số tiền 197 tỉ đồng của OceanBank không?”

'Tiền không thể bốc hơi từ 5 tỉ xuống còn 2 tỉ’ ảnh 1
Bị cáo Ninh Văn Quỳnh (hàng đầu bên trái) tại tòa. Ảnh: PLO

Luật sư Tâm cho rằng cần phải làm rõ mối quan hệ đưa nhận tiền giữa Sơn và Quỳnh và thừa nhận: “Chúng tôi gặp phải khó khăn rất lớn trong mối quan hệ này, việc đưa và nhận tiền, theo tư duy của pháp lý, cơ quan tố tụng yêu cầu người đưa phải chứng minh mình đã đưa. Thực sự, ngoài lời khai và một số tài liệu chứng cứ khác, Sơn không có điều gì để chứng minh cả”.
“Vị trí là sếp của Quỳnh mà phải đưa tiền cho cấp dưới. Vậy phải đưa để làm gì? Chúng tôi cám ơn ông Ninh Văn Quỳnh bằng lương tâm của mình đã nhận số tiền 20 tỉ đồng, như vậy đã miễn cho Nguyễn Xuân Sơn phải chứng minh việc đưa số tiền 20 tỉ này đồng” - luật sư Nguyễn Minh Châu nói.
Cũng theo luật sư Tâm, có một vấn đề mặc dù còn mâu thuẫn và mặc dù Nguyễn Xuân Thắng không có mặt tại phiên tòa nhưng vẫn có thể kết luận về hai lần Nguyễn Xuân Thắng khai đưa tổng số tiền 10 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh.
“Điều này chứng minh bằng việc Thắng nhận tiền từ Chi nhánh Thăng Long, thể hiện qua các phiếu chi, sau đó chuyển cho Ninh Văn Quỳnh. Đường đi của tiền không ngắt quãng thì không thể bốc hơi từ 5 tỉ xuống còn 2 tỉ đồng” - luật sư Tâm nói.
Theo luật sư Tâm, hai bị cáo Sơn và Quỳnh có nhiều lời khai mâu thuẫn và thực tế, cả hai bị cáo đều nhiều lần thay đổi lời khai. Luật sư đồng tình với kiến nghị của đại diện VKS và đề nghị HĐXX chấp thuận năm đề nghị của luật sư Hùng cùng những trên của luật sư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm