Thuê người tạt sơn cũng phạm tội

Cơ quan CSĐT Công an quận 7, TP.HCM vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản đối với bà Bùi Thị Nhinh (46 tuổi, ngụ phường Tân Quy, quận 7).

Theo hồ sơ, ngày 18-8-2019, cơ quan CSĐT công an quận nhận được tố giác về tội phạm của bà H. (40 tuổi, ngụ đường 79, phường Tân Quy) về việc quán cà phê của bà bị tạt sơn đỏ pha trộn mắm tôm. Hai chất lỏng này bị người lạ mặt tạt vào phần thảm cỏ nhân tạo, khung trang trí, trần phản chiếu ánh sáng poly sunlite, cửa kéo hợp kim thép trước nhà.

Hình ảnh camera an ninh thể hiện thời điểm trên có hai người đàn ông đeo khẩu trang, đi xe máy tới trước nhà bà H. rồi tạt sơn và mắm tôm vào nhà. Thực hiện xong cả hai nhanh chóng rời đi.

Công an quận 7 có mặt khám nghiệm hiện trường, lập hồ sơ điều tra, truy xét và khoanh vùng nghi phạm. Qua làm việc với bà H., công an xác định trước khi xảy ra vụ việc bà H. và bị can Nhinh xảy ra mâu thuẫn về việc kinh doanh quán cà phê.

Qua sàng lọc nghi phạm, ngày 23-8-2019, Công an quận 7 đã mời Phạm Phú S., Phạm Hoàng A. và Lê Hồng T. (cùng 15 tuổi) để làm rõ hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ba thiếu niên 15 tuổi là người trực tiếp tạt sơn, mắm tôm vào quán cà phê. Ảnh: TS

Tại cơ quan điều tra, ba thiếu niên này khai nhận được bị can Nhinh thuê các em tạt chất bẩn vào quán cà phê với số tiền là 500.000 đồng.

Ngày 22-6, hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự kết luận tài sản của bà H. bị thiệt hại gồm một thảm cỏ nhân tạo diện tích 12 m2, một khung trang trí bằng nhôm sơn tĩnh điện màu trắng, một trần phản chiếu ánh sáng poly sunlite, một cửa kéo hợp kim thép sơn tĩnh điện màu kem, tổng giá trị là hơn 28 triệu đồng.

Từ đó, cơ quan CSĐT công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can Nhinh.

Theo luật sư Nguyễn Văn Dũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nhinh về tội hủy hoại tài sản là có căn cứ.

Khoản 1 Điều 178 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Trường hợp này được xác định là tội phạm ít nghiêm trọng do lỗi cố ý.

Trong vụ án này, bị can Nhinh đã thuê ba thiếu niên cùng 15 tuổi, thực hiện hành vi tạt sơn đỏ pha trộn mắm tôm vào một số bộ phận của quán cà phê, gây thiệt hại về tài sản qua định giá là 28 triệu đồng. Hành vi thuê người và giá trị thiệt hại này đã đủ yếu tố cấu thành tội hủy hoại tài sản.

Bị can Nhinh không trực tiếp thực hiện hành vi nhưng Nhinh là người thuê, xúi giục người khác thực hiện nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với ba thiếu niên S.,  A. và T. do chưa đủ 16 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 12 BLHS về tội hủy hoại tài sản, vì đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng do cố ý.

Mạnh tay để răn đe, phòng ngừa chung

Việc tạt sơn hay mắm tôm vào nhà người khác gần đây trở nên phổ biến và có tính chất khó lường. Ngoài việc xâm phạm đến tài sản của người khác thì hành vi này còn gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người bị hại. Nó còn gây bất ổn trong trật tự xã hội nên cần phải lên án và xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Tuy nhiên, phát luật cũng có những quy định mang tính chất khoan hồng. Chẳng hạn trong vụ án này, bị can Nhinh vẫn có cơ hội được xem xét miễn trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 3 Điều 29 BLHS. Đó là khi bị can Nhinh tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại và được người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm