Thuê máy xúc ủi nát nhà hàng xóm

VKSND tỉnh Nam Định vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Văn Quynh (SN 1965, ngụ phố Bắc Đường, thị trấn Ninh Cường, huyện Trực Ninh) về tội hủy hoại tài sản chuyển sang tòa cùng cấp xét xử.

Theo cáo trạng, Quynh và ông Nguyễn Xuân Điền (SN 1941) là hàng xóm. Quynh có thửa đất rộng 700 m2 và ông Điền có thửa đất rộng 835 m2

Năm 2004, ông Điền có nhu cầu sử dụng đất để kinh doanh buôn bán, còn Quynh thì có nhu cầu kéo dài diện tích đất về phía sau. Sau nhiều lần bàn bạc, đôi bên thống nhất tỉ lệ đổi đất 1 m2 đất mặt tiền của Quynh đổi lấy 2,5 m2 đất phía sau của ông Điền. Sau khi thỏa thuận xong, cả hai đến gặp chủ tịch xã để làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất.

Nguyễn Văn Quynh đã thuê máy xúc phá dỡ căn nhà cấp 4 của hàng xóm.

Đo đạc xong, hai bên đã bàn giao đất như thỏa thuận cho nhau. Ông Điền đã tự phá dỡ nhà cũ, bàn giao cho Quynh diện tích đất vườn và đất nền nhà cũ. Quynh còn mua thêm 80 m2 ao liền kề của ông Điền với giá 6 triệu đồng và trả trước một nửa, sẽ thanh toán hết khi làm xong sổ đỏ.

Sau đó, ông Điền xây một ngôi nhà gạch, vôi vữa, lợp mái pro xi măng, diện tích khoảng 50 m2 trên đất vừa đổi của Quynh để ăn ở sinh hoạt. Quynh cũng thuê hút cát san lấp diện tích ao đã mua, làm tường rào và cột kéo lưới B40 quây phần đất đã đổi của ông Điền.

Thời điểm này, con trai ông Điền không đồng ý việc đổi đất trên nên không làm thủ tục sang tên sổ đỏ được. Anh này không cho Quynh sử dụng phần đất mà ông Điền đã đổi.

Năm 2010, ông Điền dọn đi nơi khác sống giao nhà cho con trai trông coi, quản lý. Quynh nhiều lần tìm gặp ông Điền yêu cầu dỡ nhà trả lại đất nhưng hai bên không thỏa thuận được. Ông Điền nói Quynh gặp con trai mình bàn bạc nhưng Quynh không chịu.

Sáng 4-7-2016, Quynh thuê người lái máy xúc phá dỡ nhà ông Điền, mang tài sản trong nhà để sang bên đất ông Điền. Đồng thời Quynh còn nhờ nhiều người đến giúp việc đào móng nhà cho con gái.

Khi con trai ông Điền thấy ngôi nhà bị phá dỡ đã lấy điện thoại chụp ảnh và xảy ra mâu thuẫn với anh vợ Quynh. Anh này khai bị đánh vào tay và vai cùng với đó là xe máy bị đạp ngã bể kính. Sau đó con trai ông Điền đến công an tố cáo hành vi phá dỡ nhà của Quynh và việc mình bị đánh gây thương tích.

Công an định giá ngôi nhà do ông Điền xây dựng bị phá dỡ là gần 5 triệu đồng, đồng thời tỉ lệ thương tật của con trai ông Điền là 0%.

Từ đó, cơ quan tố tụng đã khởi tố, truy tố Quynh về tội hủy hoại tài sản theo khoản 1 Điều 143 BLHS năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 có mức hình phạt thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến ba năm. Tuy nhiên, theo BLHS mới, có mức hình phạt thấp hơn (khoản 1 Điều 178 BLHS năm 2015 mức hình phạt thấp nhất của khung là 10-50 triệu đồng) nên áp dụng khung hình phạt nhẹ hơn có lợi cho bị can...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm