Thuê căn hộ giữa thành phố để chế tạo quả nổ

Ngày 11-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Minh Chí (sinh năm 1987) ba năm tù và Nguyễn Đức Tuấn (sinh năm 1990) hai năm cùng về tội chế tạo, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1995) bị phạt một năm sáu tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Bị cáo Chí (giữa) cùng hai đồng phạm. Ảnh: H.YẾN

HĐXX nhận định Tuấn và Bình có tình tiết tăng nặng tái phạm. Về lượng hình, các bị cáo phạm tội với lỗi cố ý, tổ chức giản đơn; bị cáo Chí có nhân thân rất xấu và chủ mưu nên phải xử phạt thật nghiêm.

Tại tòa, Chí khai mua súng, đạn và chế tạo thêm quả nổ để phòng thân, giải quyết mâu thuẫn, xích mích ngoài xã hội. Tuấn thì khai hiện bị liệt một tay sau vụ của quả nổ gây vụ nổ....

Theo hồ sơ, 10 giờ tối 18-4-2000, 1 vụ nổ xảy ra ở căn hộ số 10, block B chung cư Gateway, Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức (thuộc địa phận quận 9 cũ).

Theo kết quả giám định, 13 quả nổ tự tạo thu giữ tại căn hộ này có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng và nhiều đoạn ống nước có đường kính khác nhau. 

Kết quả trích xuất camera và lời khai của bảo vệ, lực lượng chức năng xác định có hai thanh biên đi ra từ căn hộ trên, trong đó có 1 người bị thương ở tay.

Đến trưa 22-4-2020, trước cửa một căn nhà trên đường Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, công an bắt quả tang Chí đang chạy ô tô chở vợ, Tuấn và Bình. Công an thu giữ được một khẩu súng bằng kim loại, hộp tiếp đạn có 7 viên đạn và 1 túi ni lông bên trong có 13 viên đạn. Theo kết quả giám định, súng là loại K54, đạn và 3 quả nổ là vũ khí quân dụng.

Chí khai mới gặp và quen biết Tuấn tại một cửa hàng điện thoại di động tại Làng đại học quốc gia (TP Dĩ An, Bình Dương). Sau đó, Chí nhờ Tuấn thuê xe ô tô giá 15 triệu đồng/tháng để đi lại, đồng thời thuê căn hộ tại chung cư Gateway để ở và sử dụng ma túy.

Sau đó, Chí và Tuấn cùng nhau đi mua 24 quả nổ tự tạo với giá 150.000 đồng một quả đem về căn hộ. Chí có ý định sử dụng các quả nổ này để chế tạo những quả nổ có kích thước lớn hơn và nói Tuấn phụ giúp.

Ngày 17-4-2020, cả hai đã chế tạo được 4 quả nổ. Bình đến chơi và biết vụ việc nhưng không nói gì. Sau đó, Chí và Tuấn mang đi thử nghiệm ở khu vực Hồ Đá (TP Thuận An, Bình Dương), kích nổ thành công 1 quả.

Thấy ổn, hôm sau cả hai tiếp tục chế tạo quả nổ dù Bình có can ngăn vì thấy nguy hiểm. Hậu quả Chí và Tuấn đã gây ra vụ nổ trên khi Tuấn đang cưa quả nổ. 

Để trốn tránh việc truy xét, Chí đã dùng xe chở vợ cùng Tuấn, Bình đi khu du lịch Bình Châu, Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó, nhóm bị bắt quả tang cùng súng, đạn, quả nổ kèm ma túy.

Cơ quan tố tụng xác định Tuấn phụ giúp Chí tạo quả nổ để được ở nhờ và có ma túy sử dụng. Phần Bình sau khi xảy ra vụ án đã tích cực giúp thu dọn hiện trường và đưa Tuấn tẩu thoát. 

Ba bị cáo còn đang bị điều tra xử lý trong vụ án vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm