Thua kiện 1 tỉ đồng vì cho nghỉ việc trái luật

Tại phiên tòa sơ thẩm lần ba diễn ra mới đây, TAND TP Biên Hòa, Đồng Nai đã tuyên buộc Công ty TNHH S. (trụ sở tại KCN Amata, Biên Hòa) phải bồi thường cho bà Nguyễn Thanh Uyển gần 1 tỉ đồng. Lý do: Công ty S. cho bà Uyển nghỉ việc trái luật.

Cụ thể, tòa tuyên buộc Công ty TNHH S. phải bồi thường cho bà Uyển gồm 55 tháng lương, hai tháng lương tiền bồi thường do vi phạm hợp đồng, lương làm thêm giờ…, tổng cộng hơn 934 triệu đồng. Tòa cũng yêu cầu công ty phải nhận bà Uyển làm việc trở lại, nếu chưa bố trí được công việc cho bà thì phải trả lương theo hợp đồng đã ký.

Theo hồ sơ, năm 2008 bà Uyển được tuyển dụng vào làm kế toán trưởng cho Công ty TNHH S. với mức lương hơn 16 triệu đồng/tháng. Hợp đồng lao động nêu rõ hằng ngày công ty sẽ có xe đưa đón bà Uyển từ nhà đến công ty làm việc.

Bà Uyển trao đổi với hai luật sư tại tòa. Ảnh: TIẾN DŨNG

Ngày 1-11-2011, bà Uyển nghỉ chế độ thai sản. Sau bốn tháng nghỉ thai sản, gần đến ngày đi làm, bà Uyển gọi điện thoại báo cho công ty biết để bố trí xe đưa đón bà đi làm trở lại. Ngày 1-3-2012 (ngày bà Uyển đi làm trở lại), bà Uyển ra điểm đón xe đưa rước thì giám đốc công ty yêu cầu tài xế không đón bà như thường lệ. Bà Uyển tự đi xe đến công ty thì bảo vệ công ty không cho vào.

Bị công ty cản trở, bà Uyển đã làm đơn gửi ban giám đốc công ty. Sau đó, bà gửi đơn kiện đến TAND TP Biên Hòa.

Ngày 22-5-2013, TAND TP Biên Hòa đưa vụ án ra xử sơ thẩm lần một, tuyên Công ty TNHH S. bồi thường cho bà Uyển hơn 364 triệu đồng và nhận bà vào làm việc. Sau đó, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm vì có nhiều tình tiết chưa được làm rõ.

Tại phiên sơ thẩm lần hai, TAND TP Biên Hòa đã tuyên buộc công ty bồi thường cho bà Uyển hơn 681 triệu đồng và nhận bà làm việc trở lại. Tuy nhiên, TAND tỉnh Đồng Nai lại tuyên hủy án để xác minh lại một số chi tiết chưa được làm rõ.

Sau đó, Phòng LĐ-TB&XH TP Biên Hòa đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành. Bà Uyển tiếp tục khởi kiện Công ty TNHH S. ra tòa yêu cầu công ty phải nhận bà làm việc, đồng thời phải bồi thường các khoản lương trong thời gian bà nghỉ việc, tiền nghỉ phép năm, tiền thưởng và các khoản chi phí khác… hơn 1 tỉ đồng.

Tại phiên sơ thẩm lần ba mới đây, sau khi xem xét những chứng cứ có tại hồ sơ, cũng như việc tranh luận giữa hai bên tại phiên tòa, HĐXX TAND TP Biên Hòa đã nhận định việc bà Uyển khởi kiện Công ty TNHH S. là có cơ sở. Công ty ngăn cản bà Uyển đến làm việc là vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho người lao động. Từ đó, tòa tuyên công ty phải bồi thường cho bà Uyển gần 1 tỉ đồng và buộc công ty phải nhận bà vào làm việc trở lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm