Thu từ sổ xố kiến thiết, địa phương được hưởng 100%

Nội dung này được giới thiệu tại buổi tập huấn nâng cao năng lực về giới và kỹ năng giám sát có nội dung bình đẳng giới theo Luật này, do Ban kinh tế ngân sách HĐND TP và Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới TP tổ chức, ngày 18 tại TP.HCM.  

Ths.Lê Thị Thạch Hoa, Trường cao đẳng kinh tế TP.HCM giới thiệu tóm tắt những điểm mới của Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015; Phân bổ ngân sách Nhà nước cho các hoạt động bình đẳng giới ở TP.HCM...

Trước đây, theo Luật Ngân sách cũ năm 2002, thì nguồn thu từ hoạt động sổ xố kiến thiết được đưa vào ngân sách nhà nước (NSNN) và thực hiện cân đối ngân sách như đối với các khoản thu thuế, phí và lệ phí.

Trong khi Luật mới 2015 thì nguồn thu này là nguồn thu của địa phương và họ được hưởng 100%; nguồn thu này không được sử dụng phần trăm (%)  phân chia nguồn thu giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương hoặc xác định số bổ sung, cân đối tương ứng trở lại cho địa phương đầu tư các công trình phúc lợi xã hội.

Theo Thông tư 61/2017 của Bộ Tài chính (có hiệu lực từ ngày 1-8-2017), các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có trách nhiệm gửi tài liệu, số liệu công khai dự toán, quyết toán cho đơn vị dự toán cấp trên hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp.

Ngoài ra, việc công khai dự toán ngân sách có thể thực hiện bằng một số hình thức như: công bố tại kỳ họp, niêm yết tại trụ sở làm việc, phát hành ấn phẩm, thông báo trên các báo, đài hoặc đưa lên mạng thông tin điện tử.

Bộ, các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc chính phủ, UBND các cấp, đơn vị dự toán cấp trên có trách nhiệm kiểm tra, thực hiện công khai NSNN của cấp dưới, nếu phát hiện có vi phạm thì phải xử lý kịp thời.  

Năm 2017, TP.HCM chi 2 tỷ đồng phục vụ công tác bình đẳng giới cho TP. Bà Trương Thị Ánh, phó chủ tịch HĐND TP yêu cầu Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới TP lưu ý lập danh mục hoạt động bình đẳng giới cụ thể gồm những việc gì để thuận lợi cho việc quyết toán thu chi NSNN. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm