Thụ lý sai, tòa bị hủy án

Theo hồ sơ, nhà ông CVL và nhà bà LTH được ngăn bởi một bức tường chung (dài 25,6 m, rộng 0,2 m). Tháng 6-2012, bà H. khởi kiện yêu cầu TAND quận Sơn Trà công nhận phần đất dưới bức tường là của bà. Khi tòa đang giải quyết, bà H. và ông L. thống nhất quay lại hòa giải tại UBND phường An Hải Đông nên tòa tạm đình chỉ vụ án, chờ kết quả hòa giải.

Tại phường An Hải Đông, bà H. đồng ý trả cho ông L. 100 triệu đồng, đổi lại ông L. phải tháo dỡ tường, xây một bức tường khác song song để làm mốc giới. Sau khi hai bên ký thỏa thuận, bà H. giao 100 triệu đồng cho UBND phường An Hải Đông giữ giùm, khi nào ông L. làm đúng như cam kết thì bà sẽ ra phường làm thủ tục chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi ông L. hoàn tất nghĩa vụ, bà H. lại không chịu ra phường làm thủ tục chuyển tiền.

Ông L. khởi kiện yêu cầu bà H. trả tiền. TAND quận Sơn Trà thụ lý vụ kiện này thành một vụ án riêng và tháng 8-2014 đã xử sơ thẩm, buộc bà H. phải ra UBND phường An Hải Đông hoàn tất thủ tục chuyển 100 triệu đồng cho ông L. Bà H. kháng cáo.

Theo tòa phúc thẩm, thỏa thuận tại phường xuất phát từ việc hai bên đương sự tranh chấp phần đất dưới bức tường mà tòa sơ thẩm đã thụ lý trước đó. Tòa sơ thẩm đã tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả hòa giải của phường. Thỏa thuận của hai bên đương sự là nguồn chứng cứ để tòa sơ thẩm xem xét khi tiếp tục giải quyết vụ án. Đây không phải là quan hệ pháp luật độc lập để tòa sơ thẩm thụ lý thành một vụ án khác. Trường hợp này đáng lẽ tòa sơ thẩm phải trả đơn kiện đòi tiền, đưa biên bản thỏa thuận của hai bên vào vụ án đang tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm