Thư ký tòa bị tố nhận 200 triệu đồng

TAND tỉnh Khánh Hòa vừa có cuộc họp giải quyết vụ ông Huỳnh Công Thoại (thư ký TAND TP Nha Trang) bị tố cáo dùng ảnh hưởng làm chứng việc mua bán tài sản đang tranh chấp của các đương sự trong vụ tranh chấp di sản thừa kế mà ông Thoại được phân công giải quyết.

Bị tố làm chứng, nhận tiền

Cuộc họp trên do bà Nguyễn Thị Hạnh (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ - Thanh tra - Thi đua khen thưởng TAND tỉnh Khánh Hòa) chủ trì. Tham dự cuộc họp có hai người cùng tố cáo thư ký Huỳnh Công Thoại là ông Võ Tường Cẩn và ông Đặng Hữu Trí (cùng ngụ TP Nha Trang).

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, ông Võ Tường Cẩn tố cáo ông Huỳnh Công Thoại dùng ảnh hưởng của mình để làm chứng việc mua bán tài sản của các đương sự trong vụ án mà ông Thoại làm thư ký. Ông Cẩn còn cho rằng ông Thoại đã thông tin sai lệch về địa chỉ cư trú của các đương sự, tác động đến việc giải quyết vụ án, dẫn đến việc TAND TP Nha Trang ra quyết định giải quyết không khách quan, trái pháp luật.

Tại cuộc họp trên, ông Cẩn trình bày: Việc mua bán nhà đất giữa ông và bà ĐTXM có liên quan đến yếu tố nước ngoài do bà M. có quốc tịch Mỹ. Mặc dù biết bà M. có quốc tịch Mỹ và lấy địa chỉ nhà đã bán tại TP Nha Trang nhưng ông Thoại vẫn làm chứng giao dịch mua bán nhà trái quy định. Mặt khác, ông Thoại lại tự xưng là luật sư của bà M. Sau khi nhận tiền đặt cọc của ông Cẩn, bà M. đã trở về Mỹ mà không hoàn thành giao dịch để giao nhà đất khiến ông bị thiệt hại nặng nề. Ông Cẩn đã nhiều lần đề nghị thư ký Thoại giải quyết nhưng chưa có kết quả. Do đó ông Cẩn đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xử lý nghiêm khắc hành vi của thư ký Thoại theo quy định của pháp luật.

Ngôi nhà tranh chấp được mua bán với sự làm chứng của thư ký Huỳnh Công Thoại. Ảnh: T.LỘC

Tương tự, ông Đặng Hữu Trí (người thân của bà M.) cũng khẳng định trong các cuộc giao dịch của bà M. về mua bán nhà đất đang tranh chấp đều có sự tham gia của thư ký Thoại. Mặc dù vụ án có yếu tố nước ngoài, không thuộc thẩm quyền nhưng TAND TP Nha Trang vẫn thụ lý, giải quyết.

Đặc biệt, ông Trí tố cáo ngay tại cuộc họp là đã trực tiếp chứng kiến thư ký Thoại nhận 200 triệu đồng từ gia đình bà M. sau khi giao dịch xong tại nhà ông Trí. Nội dung tố cáo này đã được cán bộ TAND tỉnh Khánh Hòa đưa vào biên bản cuộc họp. Khi ký vào biên bản cuộc họp, ông Trí tiếp tục ghi rõ thêm việc ông chứng kiến ông Thoại nhận 200 triệu đồng và cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về các nội dung tố cáo.

Sẽ xử lý nghiêm!

Cũng tại cuộc họp trên, bà Nguyễn Thị Hạnh khẳng định việc thư ký Thoại làm chứng cho đương sự mua bán nhà trong vụ án là hoàn toàn sai. Theo bà Hạnh, TAND TP Nha Trang đã tổ chức kiểm điểm thư ký Thoại trước toàn cơ quan, đồng thời đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh Khánh Hòa kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông này. Tuy nhiên, lãnh đạo TAND tỉnh không thống nhất với mức đề nghị kỷ luật này.

Sau khi tiếp nhận các nội dung tố cáo và yêu cầu từ ông Cẩn cùng ông Trí, bà Hạnh cho biết sẽ đề nghị lãnh đạo TAND tỉnh giải quyết sự việc; đồng thời sẽ đề nghị có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với thư ký Thoại.

“Hiện tại thư ký Thoại đang biệt phái tại TAND Cấp cao tại Đà Nẵng. TAND tỉnh Khánh Hòa sẽ kiến nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét đối với trường hợp này” - bà Hạnh thông tin thêm tại cuộc họp.

“Tôi tố cáo chứ không kiến nghị”

Theo ông Cẩn, trước đây TAND TP Nha Trang từng có công văn trả lời tố cáo của ông, cho biết tại cuộc họp kiểm điểm trước toàn cơ quan, thư ký Huỳnh Công Thoại đã thừa nhận việc làm chứng của mình tại giấy giao nhận tiền mua bán nhà của các đương sự trong vụ án. Cán bộ, công chức, người lao động của TAND TP Nha Trang đã đóng góp ý kiến, nghiêm khắc kiểm điểm đối với thư ký Thoại trước toàn thể cơ quan...

Ngay sau đó, ông Cẩn gửi đơn đến chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng, chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa khiếu nại công văn trả lời của TAND TP Nha Trang. Ông Cẩn cho rằng việc giải quyết của TAND TP Nha Trang là làm cho lấy có, không đúng với nội dung tố cáo về hành vi tiêu cực của thư ký Thoại. Ông Cẩn khẳng định ông tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của thư ký Thoại chứ không chỉ là kiến nghị thông thường.

Tòa kiến nghị xét lại quyết định của mình

TAND TP Nha Trang cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án dân sự sơ thẩm tranh chấp di sản thừa kế theo quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự của chính tòa này để đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa xem xét, báo cáo, kiến nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xét lại quyết định trên theo thủ tục giám đốc thẩm. Lý do là TAND TP Nha Trang đã giải quyết vụ án này trái thẩm quyền theo quy định.

Trong vụ án dân sự trên, nguyên đơn cùng một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đều là người Việt Nam định cư tại Mỹ trước thời điểm TAND TP Nha Trang thụ lý, giải quyết. Có ít nhất ba người có hộ chiếu được cấp tại Mỹ. Theo quy định hiện hành, vụ án có nhân tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND tỉnh Khánh Hòa chứ không phải TAND TP Nha Trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm