Thủ đoạn của Út 'trọc' lừa 525 tỉ của Quân chủng Hải quân

Theo cáo buộc, sai phạm của đô đốc Nguyễn Văn Hiến cùng các bị cáo đã khiến Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng ba khu đất trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1, TP.HCM) trong thời gian 49 năm, gây thất thoát ngân sách hơn 939 tỉ đồng.

Chỉ tính riêng khu đất số 7-9, số tiền thiệt hại đã lên tới hơn 525 tỉ đồng. Đây cũng chính là dự án mà cơ quan tố tụng cáo cuộc Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sinh viên năm nhất làm giám đốc “bù nhìn”

Năm 2005, Đinh Ngọc Hệ nhờ Vũ Thị Hoan (cháu gọi Hệ bằng cậu, sinh viên năm nhất Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) đứng tên giám đốc, là người đại diện theo pháp luật để thành lập Công ty Yên Khánh, vốn điều lệ 1,7 tỉ đồng, trụ sở tại nhà riêng của Hệ.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa. Ảnh: BTP

Công ty còn có một thành viên góp vốn nữa là Đỗ Văn Trưởng (bảo vệ của Công ty Đức Bình). Đến năm 2007, Đinh Thị Hiên thay Đỗ Văn Trưởng là thành viên góp vốn.

Tuy nhiên, thực tế cả ba cá nhân trên đều không có vốn góp. Hoan làm giám đốc nhưng không có thực quyền, mọi việc đều làm theo chỉ đạo, điều hành của Hệ.

Từ năm 2009-2012, Hoan lần lượt ký quyết định bổ nhiệm Phạm Văn Diệt làm phó giám đốc rồi giám đốc điều hành Công ty Yên Khánh.

Những năm đầu, công ty không có cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, tài chính, kinh nghiệm kinh doanh. Đến nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh do Đặng Thái Hà làm tổng giám đốc, vốn điều lệ 1.250 tỉ đồng (Hoan 868,75 tỉ đồng, Hiên 375 tỉ đồng, Đinh Ngọc Liên 6,25 tỉ đồng). Dù vậy, những người này vẫn chỉ đứng tên trên danh nghĩa chứ không có vốn góp.

Đáng chú ý, Út “trọc” còn nhờ người thân, bạn bè đứng tên để thành lập một số công ty như Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Bình (Tập đoàn Đức Bình), Công ty cổ phần Đầu tư Cái Mép, Công ty cổ phần Xăng dầu Thái Sơn B.Q.P, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Thái Sơn Bộ Q.P...

Các công ty trên có tư cách pháp nhân, trên danh nghĩa pháp luật là độc lập nhưng thực tế hoạt động hoàn toàn dưới sự chỉ đạo và điều hành của Út “trọc”.

Bị cáo Vũ Thị Hoan. Ảnh: BTP

Phạm Văn Diệt được Út “trọc” bổ nhiệm làm tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Đức Bình, là “cánh tay nối dài” của cựu thượng tá quân đội.

Quá trình hoạt động, các công ty chịu sự điều hành của Tập đoàn Đức Bình. Các bên ký kết hợp đồng kinh tế, chuyển tiền lòng vòng cho nhau; tùy tiện giới thiệu, bổ nhiệm, ủy quyền để giúp nhau ký kết các văn bản, hợp đồng không đúng quy định…

Giả mạo chữ ký để thế chấp ngân hàng

Năm 2006, Đinh Ngọc Hệ biết Quân chủng Hải quân có chủ trương chuyển mục đích sử dụng một số khu đất tại TP.HCM sang làm kinh tế. Hệ chỉ đạo Vũ Thị Hoan ký tờ trình gửi Bộ Tư lệnh Hải quân đề nghị hợp tác đầu tư kinh doanh tại khu đất số 7-9, diện tích 4.044 m2 (sau điều chỉnh còn 3.531 m2).

Tuy nhiên, nội dung tờ trình lại phản ánh gian dối về năng lực tài chính, nguồn nhân lực và các dự án mà Công ty Yên Khánh đã, đang thực hiện. Thực chất Công ty Yên Khánh không đủ năng lực thực hiện dự án xây dựng cao ốc văn phòng như đã đề nghị với Quân chủng Hải quân.

Quá trình đàm phán, Hệ chỉ có mặt trong buổi làm việc đầu tiên, sau đó giao cho nhân viên và đề nghị tạo điều kiện để Công ty Yên Khánh sớm được ký hợp đồng với Công ty Hải Thành (thuộc Quân chủng Hải quân).

Tháng 9-2006, Hệ chỉ đạo Hoan ký hợp đồng liên doanh với Công ty Hải Thành, thành lập Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành để thực hiện dự án tại khu đất số 7-9.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: BTP

Tiếp đó, Hệ chỉ đạo Phạm Văn Diệt, Vũ Thị Hoan phối hợp với Công ty Hải Thành và Quân chủng Hải quân cung cấp các văn bản để làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất số 7-9 từ đất quốc phòng sang làm kinh tế.

Năm 2010, khi Sở TN&MT TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho Công ty Hải Thành, Hệ chỉ đạo Diệt làm các thủ tục để Công ty Yên Khánh nhận và quản lý GCN.

Mặc dù Công ty Yên Khánh không góp 288 tỉ đồng theo đúng hợp đồng đã cam kết nhưng Hệ và nhân viên đã lừa các cơ quan chức năng để được cấp, đổi GCN từ Công ty Hải Thành sang Công ty TNHH Yên Khánh Hải Thành.

Cuối cùng, Hệ chỉ đạo Diệt, Hoan sử dụng biên bản họp HĐTV, HĐQT Công ty Yên Khánh Hải Thành (ký giả mạo chữ ký của Trần Trọng Tuấn, phó giám đốc Công ty Hải Thành, người đại diện pháp luật phần vốn góp của Công ty Hải Thành trong liên doanh), đem GCN bảo lãnh thế chấp cho các công ty của Hệ vay tiền tại Ngân hàng BIDV.

Số tiền vay được từ ngân hàng, Hệ thực hiện vào mục đích riêng, không hề liên quan đến dự án.

Hành vi trên của Hệ và đồng phạm đã chiếm đoạt của Quân chủng Hải quân quyền sử dụng khu đất số 7-9, có giá trị tại thời điểm tháng 2-2010 là hơn 525 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Hệ không khai nhận hành vi phạm tội của mình. Dù vậy, cơ quan tố tụng khẳng định Hệ phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò là người tổ chức và chịu trách nhiệm chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm