Thông tin tiếp vụ xô xát từ chuyện mất cây cảnh

VKSND TP Hội An (Quảng Nam) đã có quyết định giữ nguyên cáo trạng truy tố Nguyễn Thanh Nhường (sinh năm 1983, trú phường Thanh Hà, TP Hội An) ra tòa về tội cố ý gây thương tích. Đây là vụ ánPháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh.

Trước đó, ngày 1-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hội An ra kết luận điều tra bổ sung cho rằng Nhường đã có hành vi dùng gạch ném trúng đầu người bị hại là ông Nguyễn Văn Dũng gây thương tích 22%.

Theo kết luận trên, cơ quan điều tra (CQĐT) đã yêu cầu Nhường giao nộp vật chứng là cây bồ cào nhưng Nhường không hợp tác. CQĐT không tiến hành các biện pháp hành chính hoặc tố tụng để thu giữ vật chứng này. Các bên cũng đã được đối chất nhưng lời khai luôn trái ngược nhau.

Bị cáo Nhường cho biết bản thân rất mệt mỏi vì vụ án kéo dài gần ba năm nay. Ảnh: T.AN

Theo CQĐT, đặc điểm của cây ba chĩa không thể gây vết thương cho Nhường như bản giám định thương tích ngày 16-4-2018 của Trung tâm Pháp y Quảng Nam. Cộng với việc bị cáo thừa nhận sử dụng cây bồ cào để làm cỏ nên có cơ sở xác định bị cáo sử dụng vật này trong lúc xô xát với người bị hại.

Riêng thương tích của Nhường, CQĐT đã có công văn gửi Trung tâm Pháp y tỉnh để làm rõ nhưng chưa nhận được trả lời nên tách ra điều tra, xử lý sau.

VKSND TP Hội An nhận thấy hành vi của Nhường dùng gạch ném vào đầu người bị hại Dũng gây thương tích 22% cấu thành tội cố ý gây thương tích. Việc tách thương tích 4% trên người Nhường để điều tra, xử lý sau là phù hợp.

Việc xác định với đặc điểm của cây ba chĩa không thể tạo ra thương tích cho Nhường và Nhường có sử dụng cây bồ cào trong lúc xô xát là có cơ sở.

Đối với bản kết luận điều tra trước đây, CQĐT có thiếu sót khi chưa nhận định cây ba chĩa không thể gây thương tích cho Nhường như bản giám định thương tích ngày 16-4-2018 của Trung tâm Pháp y Quảng Nam. Đến nay CQĐT đã bổ sung nhận định này.

VKS nhận thấy những vấn đề qua điều tra bổ sung không làm thay đổi nội dung, sự thật khách quan của vụ án nên giữ nguyên cáo trạng truy tố.

Theo cáo trạng, trưa 9-1-2018, ông Dũng nghi ngờ Nhường nhổ một số cây mai và cây cảnh ông trồng trên lô đất đang tranh chấp nên cầm cây ba chĩa sang nhà Nhường nói chuyện.

Sau đó, Nhường dùng cây bồ cào, ông Dũng dùng cây ba chĩa để đánh nhau. Ông Dũng bỏ chạy thì bị Nhường dùng gạch ném trúng đầu gây thương tích 22%.

Trong quá trình xô xát, Nhường bị thương tích 4% và có đơn yêu cầu khởi tố đối với ông Dũng. Tuy nhiên, CQĐT nhận thấy không đủ căn cứ xác định thương tích của Nhường là do ông Dũng gây ra.

Tòa yêu cầu làm rõ vật chứng

Cuối tháng 11-2018, TAND TP Hội An xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Nhường hai năm tù.

Tháng 4-2019, TAND tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm, tuyên hủy án sơ thẩm do vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Theo TAND tỉnh, các văn bản tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an TP Hội An ban đầu đều không đề cập đến cây bồ cào. Tuy nhiên, ở giai đoạn sau, CQĐT lại căn cứ vào lời khai của người bị hại để xác định có vật chứng này, dẫn đến nội dung vụ án thay đổi theo lời khai của người bị hại.

CQĐT cũng chưa cho các bên đối chất để làm rõ các điểm mâu thuẫn. Việc Nhường thừa nhận dùng cây bồ cào để dọn cỏ không thể khẳng định bị cáo dùng hung khí này đánh người bị hại.

Lời khai của ông Dũng chưa thống nhất, việc ông này gây thương tích cho bị cáo cũng chưa được làm rõ. Theo kết quả giám định, thương tích của Nhường do vật tày gây ra là phù hợp với đầu cán gỗ cây ba chĩa, phù hợp với lời khai của người bị hại tại tòa. Tòa cấp sơ thẩm chỉ điều tra, xử lý bị cáo mà không xử lý hành vi của người bị hại là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Sau khi tòa phúc thẩm hủy án, CQĐT tiến hành điều tra bổ sung và VKS giữ nguyên quan điểm truy tố.

Cuối tháng 8-2020, TAND TP Hội An xử sơ thẩm (lần hai), trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề. Trong đó, tòa yêu cầu làm rõ vật chứng là cây bồ cào, nguyên nhân không thu thập cây bồ cào và có hay không việc bị cáo dùng nó để đánh nhau với người bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm