Thông tin tiếp vụ 'thêm 1 án oan ở Bình Chánh'

Chiều 5-10, trả lời Pháp Luật TP.HCM về hướng xử lý đối với vụ án Lê Văn Thương bị VKSND huyện Bình Chánh truy tố tội vận chuyển hàng cấm, ông Trần Kiến Xương, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn VKSND TP.HCM, cho biết trước đây Viện trưởng VKSND TP.HCM Dương Ngọc Hải đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát tất cả vụ án tương tự vụ Xin Chàochòi vịt, tức có tình tiết định tội “đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm”.

Riêng đối với Bình Chánh, ông Hải đã chỉ đạo kiểm tra toàn diện các vụ án hình sự thời gian qua gây xôn xao dư luận, người dân có khiếu nại oan sai, báo chí phản ánh các dấu hiệu không đúng pháp luật của cơ quan tố tụng…

Việc rà soát này nhằm mục đích đảm bảo giải quyết các vụ án đúng quy định pháp luật, tránh làm oan, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Vụ án Lê Văn Thương, ông Hải đã có chỉ đạo VKSND huyện Bình Chánh kiểm tra kỹ hồ sơ, chờ kết quả giải quyết vụ án hành chính của TAND TP.HCM đối với quyết định xử phạt hành chính, trên cơ sở đó giải quyết vụ án đúng quy định pháp luật và không được làm oan.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn Đâu, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, cũng cho biết VKS đã nhận lại hồ sơ vụ án. Viện sẽ nghiên cứu và có hướng xử lý đúng quy định pháp luật và theo chỉ đạo của viện trưởng VKSND TP.HCM.

UBND TP đã ra quyết định hủy quyết định xử phạt ông Thương. Điều này đồng nghĩa với hành vi vi phạm của ông Thương không cấu thành tội phạm…

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ông Thương bị bắt khi đang vận chuyển thuốc lá lậu với số lượng chỉ đáng phạt hành chính. Công an phát hiện ông này từng bị xử phạt hành chính về hành vi này nên cho rằng đủ điều kiện để xử lý hình sự tội vận chuyển hàng cấm theo khoản 1 Điều 155 BLHS.

Khi VKS chuyển hồ sơ truy tố sang tòa, ông Thương bèn khởi kiện hành chính chủ tịch UBND TP, yêu cầu tòa tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính. Sau đó, phó chủ tịch UBND TP đã ra quyết định hủy quyết định xử phạt ông Thương. Điều này đồng nghĩa với hành vi vi phạm của ông Thương không cấu thành tội phạm.

Chiều 4-10, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã trả hồ sơ vụ án cho VKS. Theo tòa, việc UBND TP.HCM hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thương là chứng cứ, tình tiết mới của vụ án nên cần hoàn trả hồ sơ vụ án cho VKS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm