Thông tin quan trọng trước ngày xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

Ngày mai (15-5), TAND TP Hòa Bình sẽ mở lại phiên xử liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến tám người tử vong vào năm ngoái.

Theo đó, ba bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh) về tội vô ý làm chết người.

Trong một diễn biến quan trọng khác, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi TAND tỉnh Hòa Bình về việc giải quyết đơn kiến nghị của BS Hoàng Công Lương.

Cụ thể, BS Lương đã có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, đánh giá công bằng, đúng bản chất hành vi của bác sĩ trong vụ việc sự cố y khoa xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29-5-2017.

Do vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo chuyển đơn BS Hoàng Công Lương đến TAND tỉnh Hòa Bình để chỉ đạo xem xét, giải quyết theo quy định; đảm bảo việc xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan người vô tội.

BS Hoàng Công Lương tại phiên tòa ngày 7-5.

Trước đó, ngày 7-5, phiên xử của TAND TP Hòa Bình đã phải hoãn do nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có mặt.

Có mặt tại tòa, rất nhiều người thân của các nạn nhân trong sự cố chạy thận mong muốn tòa án tuyên bố BS Lương vô tội, đồng thời bày tỏ sự bức xúc trước việc nhiều cá nhân liên quan đã không có mặt.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình, Bùi Mạnh Quốc trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo BV đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong quá trình đó, Quốc đã sử dụng hỗn hợp acid flohydric (HF) và acid clohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc, do cẩu thả đã để tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Đồng thời khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn, Quốc đã bỏ mặc cho việc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm tám người tử vong.

Bị can Trần Văn Sơn được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Sơn đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Sơn biết Quốc chưa làm xét nghiệm nước nhưng đã giao lại qua điện thoại cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo; không báo cáo cụ thể với lãnh đạo phòng. Sáng 29-5-2017 (ngày xảy ra sự cố), dù có mặt nhưng Sơn lại để mặc cho đơn nguyên thận đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Về phía bị can Hoàng Công Lương, cơ quan tố tụng cho rằng với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Lương buộc phải biết rõ quy định nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng theo quy định và thuộc trách nhiệm của trưởng khoa.

Tuy nhiên, khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên nói về việc Trần Văn Sơn gọi điện thoại thông báo hệ thống nước RO đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường thì bị can này đã chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.