Thông tin mới vụ xây nhà trên đất hàng xóm

Ngày 11-4, tin từ UBND huyện Hàm Tân (Bình Thuận) cho biết, liên quan đến việc tự ý xây kiềng móng trên đất hàng xóm, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, ngày 15-2 Chủ tịch UBND huyện đã ra quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Lễ 7,5 triệu đồng do hành vi chiếm hơn 136m2 đất của bà Hồ Thị Mai (thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải) đã được cấp sổ đỏ và xây dựng kiềng móng nhà bằng bê tông cốt thép trên đất diện đất .

Quyết định này buộc bà Lễ khôi phục lại tình trạng ban đầu đất đã lấn chiếm sau 30 ngày. Nếu trong thời hạn trên gia đình bà Lễ không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên gia đình bà Lễ không những không thực hiện mà còn cho dựng luôn một căn nhà tiền chế trên nền móng này. Theo biên bản kiểm tra của UBND xã Thắng Hải ngày 8-4, căn nhà tiền chế trái phép trên hiện đã lợp tôn với diện tích hơn 54m2 trên nền móng. Ngoài ra, gia đình bà Lễ còn san lấp đất vào nền móng nhà.

Nền móng nhà xây kiên cố trên đất hàng xóm giờ đã xây dựng nhà.

Theo UBND huyện Hàm Tân, đây là vụ việc lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất người khác kéo dài nhiều năm. UBND huyện đã có nhiều công văn yêu cầu xã giải quyết nhưng đến nay vẫn chưa dứt điểm.

NhưPLOđã phản ánh bà Hồ Thị Mai ngụ TP Phan Thiết mua hơn 1.300 m2 đất tại thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân của ông Nguyễn Đen và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, năm 2011, bà Mai tiến hành cắm mốc rào bảo vệ khu đất của mình thì bất ngờ bị gia đình ông Đen ở sát bên ngăn cản. Bà Mai nộp đơn khởi kiện ông Đen ra tòa.

Tháng 11-2012, TAND huyện Hàm Tân có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Cụ thể, ông Đen đã cam kết chấm dứt hành vi cản trở bà Mai rào diện tích đất trên. Thế nhưng sau đó, gia đình ông Đen lại tiếp tục cản trở bà Mai rào phần đất nói trên. Tháng 6-2012, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hàm Tân đã ra quyết định cưỡng chế. Sau khi bà Mai rào lại phần đất của mình một thời gian, gia đình ông Đen lại tiếp tục phá hoại, tháo dỡ hàng rào.

Bà Mai đã gửi đơn kêu cứu đến UBND huyện Hàm Tân. Tháng 7-2012, UBND huyện chỉ đạo UBND xã kiểm tra, lập biên bản yêu cầu gia đình ông Nguyễn Đen phải chấp hành quyết định của TAND huyện Hàm Tân. Lần này, gia đình ông Đen mới chịu chấp hành, không hủy hoại, phá dỡ tài sản của người khác. Hơn sáu năm sau, gia đình bà Mai lại té ngửa khi biết được bà Lễ (con ông Nguyễn Đen) đã xây dựng móng kiềng nhà kiên cố trên phần đất nói trên của mình. Lần này, bà Mai lại làm đơn tố cáo.

Ngày 5-11-2018, UBND xã Thắng Hải lập đoàn kiểm tra thực địa, có biên bản ghi nhận: “Tại vị trí đất của bà Mai, gia đình ông Trương Bắc (chồng bà Lễ) đã xây dựng phần móng nền nhà diện tích 7,2 x 19m, tức hơn 136m2 mà chưa được sự đồng ý của bà Mai. Trong vòng 10 ngày, nếu ông Trương Bắc không cung cấp được giấy tờ liên quan mà vẫn tiếp tục hành vi xây dựng trái phép trên phần đất thuộc chủ quyền của bà Mai thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.
Ngày 15-11-2018, UBND huyện Hàm Tân cũng có văn bản yêu cầu UBND xã kiểm tra, xử lý vụ việc này và báo cáo về huyện. Mặc dù đã bị lập biên bản nhưng ông Bắc vẫn tiếp tục rào phần móng nền nhà xây dựng trái phép của mình. Ông còn kéo điện đến công trình lấn chiếm này để thắp sáng.

Ngày 10-12-2018, UBND xã Thắng Hải lại lập đoàn kiểm tra đến thực địa. Tại biên bản lần này, UBND xã Thắng Hải xác nhận: “So với hiện trạng kiểm tra ngày 5-11-2018 thì trên phần nền móng nhà phát sinh thêm trụ rào với chiều dài khoảng 90m và một đường dây điện”.

Theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì thời hạn thực hiện đã quá thời hạn gần một tháng tuy nhiên đến nay UBND huyện Hàm Tân vẫn chưa thực hiện việc cưỡng chế theo quy định. Chúng tôi gọi cho ông Văn Qúy Ngọc, Chủ tịch UBND huyện người ký quyết định này nhưng ông Ngọc không nghe máy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm