Thông tin mới vụ thi hành án và tòa ‘chỏi’ nhau

Theo ông Quốc, tại buổi làm việc này, điều tra viên yêu cầu ông cùng một số hộ dân trình bày nội dung sự việc và các yêu cầu.

Ông Quốc và các hộ dân đã trình bày công ty T. đã bán đất cho ông và một số hộ dân trước khi đem thế chấp cho một ngân hàng. Thế nhưng tháng 12-2015, TAND quận 1, TP.HCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa công ty T. và ngân hàng theo hướng công ty T. có trách nhiệm trả cho ngân hàng hơn 50 tỉ đồng.

Nếu đến hạn mà không thanh toán hoặc thanh toán không đầy đủ thì NH được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án (THA) dân sự có thẩm quyền phát mại 18 lô đất tại TP.Vũng Tàu mà Công ty T. đã thế chấp để đảm bảo cho khoản vay trên.

Ông Quốc cùng một số hộ dân yêu cầu làm rõ hành vi của Giám đốc công ty T. có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay không.

Một trong 18 lô đất mà người dân đã mua của Công ty T.  Ảnh: YC

Trước đó, sau khi bị TAND TP Vũng Tàu bác đơn khiếu nại, ông Quốc cùng một số hộ dân đã khiếu nại đến VKSND và TAND tỉnh. VKSND TP Vũng Tàu cùng quan điểm với các hộ dân nên đã kiến nghị và chuyển đơn khiếu nại đến Chánh án TAND tỉnh.

Ngày 17-10-2018, TAND tỉnh đã có quyết định giải quyết kiến nghị của VKSND TP Vũng Tàu. TAND tỉnh cho rằng đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được giải quyết trong quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND quận 1 đã có hiệu lực pháp luật.

Đây là trường hợp “Sự việc đã được giải quyết bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án". Vì vậy, việc TAND TP Vũng Tàu trả lại đơn khởi kiện là đúng quy định.

Tuy nhiên, yêu cầu của các đương sự trong vụ án có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của các hộ dân nhưng TAND quận 1 không đưa các hộ dân vào tham gia tố tụng là thiếu sót.

TAND tỉnh cho rằng theo quy định các hộ dân có quyền làm đơn đề nghị TAND Cấp Cao tại TP.HCM xem xét hủy Quyết định của TAND quận 1 để giải quyết lại từ đầu với sự tham gia của các hộ dân để các yêu cầu của các hộ dân được giải quyết triệt để. Từ đó, TAND tỉnh giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện của TAND TP.Vũng Tàu. 

Trước đó, ông Quốc và chín hộ dân khác cũng đã làm đơn gửi TAND Tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm quyết định trên. Sau đó cơ quan này đã chuyển đơn và các tài liệu kèm theo đến TAND Cấp cao tại TP.HCM xem xét theo thẩm quyền.

Tóm tắt vụ án

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tháng 12-2015, TAND quận 1, TP.HCM ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự với nội dung như trên. Sau khi nhận ủy thác từ Chi cục THA dân sự quận 1, Chi cục THA dân sự TP Vũng Tàu ra quyết định THA. Qua xác minh, chấp hành viên phát hiện trước đây Công ty T. có nhận tiền của một số hộ dân để chuyển nhượng các lô đất trên. Vì vậy, Chi cục THA thông báo cho các hộ dân có tranh chấp đối với tài sản kê biên là 18 lô đất nêu trên về quyền được khởi kiện tại TAND TP Vũng Tàu.

Sau đó, một số hộ dân đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP Vũng Tàu buộc Công ty T. phải tiếp tục thực hiện theo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã ký. Tuy nhiên, TAND TP Vũng Tàu ra thông báo trả đơn khởi kiện

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCMTAND TP Vũng Tàu cho rằng tuy đây là hai quan hệ tranh chấp khác nhau nhưng cùng liên quan tới một tài sản (18 lô đất - PV) và tài sản này đã được giải quyết, xử lý trong quyết định công nhận sự thỏa thuận của TAND quận 1, sự việc đã được giải quyết nên tòa trả đơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm