Thông tin mới vụ giả hồ sơ chiếm nhà, công an không khởi tố

Ngày 22-5, bà Nguyễn Thị Tin (quê Thái Bình, tạm trú phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM đã liên hệ mời bà làm việc. Nội dung làm việc liên quan đến việc bà khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tài sản (là căn nhà của bà). 

"Sau khi nhận được đơn khiếu nại, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM liên hệ mời tôi tới làm việc, cung cấp thêm giấy tờ để làm rõ nội dung khiếu nại. Tuy nhiên, tôi đang ở Thái Bình là vùng đang có dịch nên chưa thể vào để làm việc trực tiếp được" - bà Tin cho biết.

Hợp đồng chuyển nhượng đất bị làm giả chữ ký người bán và cả dấu mộc của phòng công chứng . Ảnh: VH

Ngày 27-4, VKSND Tối cao cũng đã có văn bản yêu cầu VKSND tỉnh Đồng Nai xem xét lại quyết định của VKSND TP Biên Hòa về việc trả lời khiếu nại của bà Tin.

Trước đó bà Tin có nhiều đơn khiếu nại, cho rằng Công an TP Biên Hòa trong quá trình điều tra chưa áp dụng đúng luật, nhiều lời khai của người bị tố cáo không được ghi trong biên bản, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, cả Công an TP Biên Hòa và VKSND TP Biên Hòa đều bác đơn khiếu nại của bà.

Như PLO đã phản ánh năm 2010, vợ chồng bà Tin vay tiền của ông Đinh Quang Hướng. Lúc này ông Hướng yêu cầu giữ giấy tờ nhà, đất do vợ chồng bà Tin đứng tên. Năm 2016, do kinh tế khó khăn, chồng qua đời nên bà Tin ở quê ngoài Bắc lo việc gia đình.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, khi bà Tin trở lại Đồng Nai thì phát hiện ông Hướng đã bán nhà, đất của bà. Công an TP Biên Hòa xác định những chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng bà Tin trong hợp đồng mua bán cho ông Hướng đều là giả. Bên cạnh đó, chữ ký, con dấu của phòng công chứng cũng được ông Hương làm giả.

Sau đó, ông Hướng đã sang tên nhà, đất cho chính mình trước khi bán cho người thứ ba giá 570 triệu đồng.

Tuy nhiên, CQĐT không khởi tố vụ án với lý do hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. CQĐT lý giải: Kết quả định giá mảnh đất có diện tích 104 m2 theo giá nhà nước quy định năm 2011, tại thời điểm ông Hướng làm giả giấy tờ chỉ có giá 32 triệu đồng. Căn nhà cấp bốn, do qua nhiều đời chủ, bị sửa chữa, thay đổi nên không định giá được. Giá trị tài sản bị thiệt hại dưới 50 triệu đồng thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng, thời hạn truy cứu chỉ là năm năm đã hết...

Ngày 8-11-2020, Công an TP Biên Hòa ra quyết định không khởi tố vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm