Thông tin mới vụ chạy thận làm 9 người tử vong

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung lần ba, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố bảy bị can trong vụ án liên quan đến sự cố chạy thận tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến chín người tử vong.

Trong số này, BS Hoàng Công Lương tiếp tục bị đề nghị truy tố về tội vô ý làm chết người. Ngoài ra, bị can Bùi Mạnh Quốc, giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, cùng bị đề nghị truy tố về tội danh trên.

Năm bị can khác gồm ông Trương Quý Dương (cựu giám đốc BV đa khoa tỉnh Hòa Bình), Hoàng Đình Khiếu (cựu phó giám đốc), Trần Văn Thắng (cựu trưởng phòng vật tư), Trần Văn Sơn (cán bộ phòng vật tư) và Đỗ Anh Tuấn (giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) cùng bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

BS Hoàng Công Lương bị đề nghị truy tố về tội vô ý làm chết người

Đáng chú ý, bên cạnh những căn cứ xác định trách nhiệm của các bị can trong vụ án, bản kết luận điều tra bổ sung của Công an tỉnh Hòa Bình cũng đề cập tới vấn đề “cuốn sổ giao ban” từng gây tranh cãi tại phiên tòa hồi tháng 5-2018.

Theo kết luận điều tra bổ sung, Hoàng Đình Khiếu khai nhận sau sự cố ngày 29-5-2017, trong cuộc họp giao ban khoa, bị can này yêu cầu mọi người trong khoa hoàn thiện sổ sách. Sau đó, Đinh Tiến Công (điều dưỡng trưởng của khoa Hồi sức tích cực) trình văn bản, sổ sách để ông Khiếu ký hoàn thiện, trong đó có phần bổ sung ghi chức năng nhiệm vụ của Hoàng Công Lương phụ trách chuyên môn thận nhân tạo. Ông Khiếu đã ký ở bên dưới, thời điểm này chỉ có ông và Công chứng kiến.

Về phía mình, Đinh Tiến Công khai nhận sau sự cố xảy ra, ông Khiếu yêu cầu Công ghi thêm vào sổ giao ban về phân công Hoàng Công Lương phụ trách đơn nguyên thận. Thời điểm này ông Hoàng Công Tình có mặt, thống nhất với Hoàng Đình Khiếu về việc ghi bổ sung phân công chức năng nhiệm vụ Hoàng Công Lương; ông Khiếu là người chỉ đạo thực hiện.

Đinh Tiến Công khẳng định nội dung phân công nhiệm vụ trong cuộc họp cuối năm 2015 cho Hoàng Công Lương là phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Khi ghi thêm nội dung này có mặt ông Khiếu và ông Tình ngay tại đó. Sau khi ghi xong, ông Khiếu và ông Tình ký vào phần chủ tọa cuộc họp, nội dung này đều được lãnh đạo khoa thống nhất với nhau.

Cả Hoàng Đình Khiếu và Đinh Tiến Công đều khai là vì hoàn thiện hồ sơ sổ sách theo thủ tục hành chính để giao nộp cho cơ quan điều tra, không vì mục đích làm hại đến ai, không vì mục đích chống đối hay đối phó với cơ quan công an, không có tư lợi cá nhân.

Riêng ông Hoàng Công Tình không thừa nhận được bàn bạc, hội ý với ông Khiếu và Công, không biết Công ghi vào lúc nào. Biên bản cuộc họp ngày 29-11-2016 không có phần “phân công nhiệm vụ như 2015”.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định chữ viết với hai biên bản cuộc họp cuối năm 2015 và 2016. Kết quả cho thấy các chữ “Phân công nhiệm vụ năm 2016”, “Phân công nhiệm vụ 2017” và nhiều dòng chữ khác đều là do Đinh Tiến Công điền thêm.

Quá trình điều tra, cơ quan công an cũng tiến hành rà soát các văn bản, tài liệu của BV đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến vụ án. Kết quả cho thấy ngoài nội dung ghi thêm vào sổ giao ban năm 2015 và 2016 thì còn một số văn bản giấy tờ có dấu hiệu được khắc phục sau sự cố.

Xét thấy nội dung này không ảnh hưởng tới trách nhiệm hình sự của các bị can trong vụ án, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ, khi nào rõ sẽ đề nghị xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm