Thông tin mới về 'công ty Một Mình Tao' và doanh nghiệp 500.000 tỉ

Sáng nay, 8-6, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM đã có những phản hồi với PLOvề doanh nghiệp (DN) có vốn điều lệ (VĐL) 500.000 tỉ đồng và việc có cấp giấy chứng nhận đăng ký DN với tên gọi Công ty TNHH Một Mình Tao hay không.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có vốn điều lệ 500.000 tỉ đồng. Ảnh: MINH CHUNG/ Sở KH&ĐT TP.HCM cung cấp

Sở KH&ĐT cho biết theo thông tin hiện có tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) do Bộ KH&ĐT quản lý thì có hai DN có số vốn điều lệ (VĐL) ‘siêu khủng’ gồm:

(1) CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu, mã số doanh nghiệp: 0316869660, đăng ký lần đầu ngày 20-5-2021; địa chỉ trụ sở: Tầng 46, Tòa nhà Bitexco Financial Tower, số 2 Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh. VĐL: 500.000 tỷ đồng;

(2) CTCP Tập đoàn Kinh doanh Tự động Toàn Cầu, mã số doanh nghiệp: 0316869484, đăng ký lần đầu ngày 20-5-2021; địa chỉ trụ sở: Tầng 72, Tòa nhà Landmark 81, số 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh. VĐL: 25.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cho biết: Luật DN đảm bảo cho DN quyền tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm, tự chủ kinh doanh…; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh, lựa chọn hình thức, phương thức huy động, phân bổ và sử dụng vốn và quyền tự quyết, tự khai, tự chịu trách nhiệm của DN.

Tuy nhiên, Luật DN cũng quy định nghĩa vụ của DN phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của thông tin kê khai trong hồ sơ ĐKDN.

Cơ quan đăng ký kinh doanh (ĐKKD) chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ ĐKDN. Theo khoản 20 Điều 4 Luật DN thì hồ sơ hợp lệ là hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định của Luật DN và nội dung các giấy tờ đó được kê khai đầy đủ theo quy định.

Mặt khác, theo Điều 113 Luật DN thì các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận ĐKDN, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn.

“Sau khi cấp Giấy chứng nhận ĐKDN, Phòng ĐKKD đã phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin ĐKDN cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với DN nêu trên theo đúng quy định của pháp luật” - đại diện Phòng ĐKKD (Sở KH&ĐT) cho biết.

Cũng theo Sở KH&ĐT, thông tin hiện có tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về ĐKDN do Bộ KH&ĐT quản lý, tại TP.HCM không có thông tin DN có tên Công ty TNHH Một Mình Tao.

“Khi nhận thấy tên DN có dấu hiệu vi phạm các quy định, cơ quan ĐKKD sẽ hướng dẫn DN tự đổi tên khác cho phù hợp” - đại diện Phòng ĐKKD cho biết.

Sở cho biết Điều 37 Luật DN quy định: “Cơ quan ĐKKD có quyền từ chối chấp thuận tên dự kiến đăng ký của DN” và tại Điều 18 Nghị định 01/2021 cũng quy định Phòng ĐKKD có quyền chấp thuận hoặc từ chối tên dự kiến đăng ký của DN theo quy định của pháp luật…”

“Ý kiến của Phòng ĐKKD là quyết định cuối cùng. Trường hợp không đồng ý với quyết định của Phòng ĐKKD, DN có thể khởi kiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính” - đại diện Sở cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm