Thoát án tử hình nhờ phát hiện 2 bị can định tự tử

Ngày 26-12, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm lưu động tại TP Vinh (Nghệ An), chấp nhận đơn kháng cáo, giảm án cho bị cáo Hồ Sự Cơ (34 tuổi, trú khối 13, phường Hà Huy Tập, TP Vinh, Nghệ An) từ tử hình xuống chung thân.

Thoát án tử hình nhờ phát hiện 2 bị can định tự tử ảnh 1
"Trùm" ma túy Tuấn "lay" bị y án tử hình.

Đồng thời, HĐXX cũng đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án tử hình đối với "trùm" Phan Đình Tuấn (tức Tuấn "lay", 46 tuổi), Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi, cùng trú tại TP Vinh, Nghệ An), Vũ Thành Trung (53 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) và Phan Thanh Tòn 28 tuổi, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ được giảm án từ tử hình xuống chung thân nhờ có tình tiết mới đó là trong quá trình bị tạm giam để phục vụ điều tra Cơ đã phát hiện và báo Ban giám thị trại tạm giam để kịp thời cứu hai bị can cùng buồng có ý định tự tử. Ban giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An và Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Cơ. Ngoài ra, gia đình Cơ có công với cách mạng… Còn các bị cáo, Tuấn, Thắng, Trung, Tòn không đưa ra được tình tiết mới để xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo và tại phiên tòa phúc thẩm, "trùm" Tuấn cũng tố cáo "người tình" một thời là Nguyễn Thị Hương (49 tuổi, trú tại TP Vinh) có tham gia và đứng đầu đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, Hương bị tuyên phạt một năm tù về tội không tố giác tội phạm và đã chấp hành án xong.

Thoát án tử hình nhờ phát hiện 2 bị can định tự tử ảnh 2
Bị cáo Hồ Sự Cơ được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Tại phiên phúc thẩm, bà Hương có đơn xin vắng mặt. Tuấn và các bị cáo không đưa ra được chứng cứ chứng minh bà Hương trực tiếp điều hành, chỉ đạo các phi vụ mua bán ma túy.

Như đã đưa tin, từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2014, tại các địa bàn Hà Tĩnh, Nghệ An, Đồng Nai, TP.HCM, Tuấn cùng Trung, Cơ, Thắng, Tòn đã nhiều lần vận chuyển mua bán 294 bánh heroin (102.408,432 gam). Đối với Phan Văn Sự nhiều lần bán ma túy cho Tuấn hiện đã chết nên cơ quan điều tra và VKSND tỉnh Nghệ An không truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Trong đó, tháng 11 và 12-2013, mặc dù đang thi hành bản án 10 năm tù về tội giết người và tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng ở trại giam Bình Điền (Thừa Thiên-Huế) nhưng Tuấn vẫn chỉ đạo qua điện thoại cho Cơ ba lần nhận từ Phan Văn Sự tổng cộng 102 bánh heroin để giao cho Trung. Mỗi lần, Tuấn trả cho Cơ số tiền 100 triệu đồng.

Cũng trong khoảng thời gian này, Tuấn chỉ đạo Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi, trú TP Vinh) hai lần nhận tổng cộng 82 bánh heroin từ Sự giao cho Trung mang vào miền Nam bán...

Thoát án tử hình nhờ phát hiện 2 bị can định tự tử ảnh 3
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Tuấn "lay" đã có năm tiền án về các tội cố ý gây thương tích, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đe dọa giết người, giết người và ngày 10-2-2015, bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Còn Hương sống chung với Tuấn như vợ chồng, dù biết các hành vi của Tuấn nhưng không tố giác với cơ quan chức năng nên bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Ngày 30-5, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt tử hình đối với Tuấn, Cơ, Tòn, Trung và Thắng về tội mua bán trái phép chất ma túy. Đối với tội không tố giác tội phạm, Hương bị tuyên phạt một năm tù. Sau đó, Hương không kháng cáo, còn Tuấn, Cơ, Tòn, Trung và Thắng đều có đơn kháng cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm