Thiếu niên giết tài xế GrabBike bị đề nghị mức án cao nhất

Ngày 23-9, sau nhiều lần hoãn xử, Tòa Gia đình và người chưa thành niên -TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Minh Thuận (SN 2003, tại Long An) bị truy tố các tội giết người và cướp tài sản.

Thuận là người đã tấn công dã man nam sinh viên nghèo Bình Thuận chạy GrabBike trang trải cuộc sống để cướp xe máy gây xôn xao dư luận và cộng đồng mạng vào tháng 10-2018.

Bị cáo Thuận tại phiên xử ngày 23-9.

Phiên tòa được bảo vệ nghiêm ngặt, ngoài lực lượng bảo vệ, tòa phải huy động cả Công an phường Bến Nghé để an ninh được đảm bảo. Theo đó, do phòng xử nhỏ và phiên xử vị thành niên nên chỉ những người được tòa triệu tập mới được vào phòng.

Tại phiên tòa, khi nghe Thuận khai nhận hành vi phạm tội, mẹ người bị hại không giữ được bình tĩnh liền la khóc gào thét. Lực lượng cảnh sát phải liên tục mời bà ra khỏi phòng xử án.

Bị cáo Thuận thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời. Trong phần tranh luận, đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, một lúc phạm nhiều tội, cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi nên mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án 10-12 năm tù về tội giết người và cướp tài sản.

Do tính chất phức tạp nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào chiều 25-9.

Theo cáo trạng, Thuận là người làm công tại tiệm bạc của chị Phạm Thị Ngọc tại xã Hưng Long, huyện Bình Chánh. Do muốn có một chiếc xe máy để đi lại nhưng không có tiền, Thuận nảy sinh ý định sử dụng dao khống chế tài xế xe ôm công nghệ GrabBike để cướp xe.

Hiện trường xảy ra vụ án.

Ngày 18-10-2018, Thuận dùng điện thoại nhắn tin cho bạn gái hỏi thích loại xe gì. Bạn trả lời thích xe mô tô Yamaha hiệu Exciter nên Thuận quyết tâm thực hiện việc cướp xe máy.

Sáng hôm sau, Thuận đi đến trạm xe bus đến Bến xe Miền Tây. Khi xuống xe, Thuận mua một con dao rồi ghé vào quán cà phê bên lề đường uống và quan sát. Đến khoảng 9 giờ, Thuận phát hiện anh Lê Nhật Hào (tài xế GrabBike) điều khiển xe máy Winner vừa chở khách đến trước cổng nên chọn xe này để cướp.

Lúc này, Thuận đi lại hỏi anh Hào “Anh ơi từ đây về chợ Hưng Long bao nhiêu tiền” thì anh Hào bấm điện thoại và trả lời là 76.000 đồng. Anh Hào yêu cầu Thuận sử dụng điện thoại để đặt chuyến. Sau đó, Thuận sử dụng điện thoại đặt chuyến thì anh Hào chấp nhận.

Mẹ người bị hại bức xúc tại phiên tòa khi nghe bị cáo trình bày lại việc gây án.

Lên xe, Thuận ngồi sau hướng dẫn anh Hào chạy xe từ Bến xe Miền Tây đi qua các tuyến đường quốc lộ 1 - An Phú Tây - Hưng Long - đường số 1 - Nguyễn Văn Linh - Trịnh Quang Nghị rồi rẽ vào đường song hành thuộc khu dân cư Phong Phú, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Trên đường đi, Thuận nhắn tin với bạn gái “xe Winner nha” thì cô này ừ. Khi đi tới ngã ba đường song hành và đường 16, Thuận thấy xung quanh không có người qua lại nên yêu cầu anh Hào dừng lại để kiểm tra tiền. Khi anh Hào lấy điện thoại ra cho kiểm tra số tiền thì Thuận dùng dao kề vào bụng anh Hào yêu cầu đưa chìa khóa, nếu không sẽ đâm.

Anh Hào khoảng sợ nên đưa chìa khóa xe cho Thuận. Lúc này Thuận lấy chìa khóa và dùng chân đạp anh Hào ngã vào đám cỏ ven đường. Rồi Thuận dùng chìa khóa khởi động xe, tuy nhiên hệ thống báo trộm kêu lớn và không thể khởi động xe. Ngay lập tức, Thuận ép anh Hào đưa điều khiển hệ thống chống trộm nhưng anh Hào không đưa và la lên “cướp… cướp… cướp”, kéo Thuận xuống xe.

Thấy vậy, Thuận dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người anh Hào khiến nạn nhân chết tại chỗ. Sau đó, Thuận lục lấy điều khiển chống trộm, một điện thoại di động và 343.000 đồng.

Gây án xong, Thuận nhắn tin rủ bạn gái về quê chơi nhưng cô này không đồng ý. Ngày 24-10-2018, Thuận bị công an bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm