Thiệt hại 800 tỉ tại PVN, trách nhiệm thuộc về ai?

Chiều 1-9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xử đối với Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại OceanBank.

Trả lời về việc góp vốn 800 tỉ vào OceanBank, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), cho biết chủ trương ban đầu của PVN là thành lập Ngân hàng Hồng Việt. Tuy nhiên, do tình hình kinh tế khó khăn, Thủ tướng cho phép PVN góp vốn vào OceanBank với tỷ lệ vốn góp là 20%.

Năm 2008, OceanBank tăng vốn từ 1.000 lên 2.000 tỉ đồng, Thủ tướng đã cho phép góp 400 tỉ đồng. Sau đó OceanBank tiếp tục tăng vốn lên 3.500 tỷ đồng, PVN được góp thêm 300 tỉ đồng, rồi thêm 100 tỉ đồng để giữ tỷ lệ 20%.

Đối với việc giám sát khoản vốn tại OceanBank, qua các thời kì, PVN có tổng cộng 3 người phụ trách công việc này, trong đó có Nguyễn Xuân Sơn. . Hiệu quả của việc góp vốn tại Oceanbank như thế nào? Tòa hỏi đại diện PVN - ông Hoàng Văn Dũng

- Từ thời điểm góp vốn 2009 - 2013, theo báo cáo tài chính thì OceanBank hoạt động hiệu quả, 4 năm liền đang mang về cho PVN 244 tỉ đồng cổ tức, đứng trên góc độ chia cổ tức thì không có năm nào không có lợi nhuận.

.Trách nhiệm khi để mất 800 tỉ thuộc về ai?

- Trong bất cứ thời điểm nào, PVN luôn có người đại diện cổ phần vốn góp tại Oceanbank. Chúng tôi thấy được chia cổ tức, nghĩa là ngân hàng hoạt động hiệu quả. Việc nhận định hoạt động không hiệu quả là do cơ quan chức năng đánh giá sau này, vấn đề ai chịu trách nhiệm thì đang chờ HĐXX quyết định.

Khi được hỏi có đề nghị gì về việc người của PVN bị truy tố không, ông Dũng nói không có quyền yêu cầu về hình phạt, mong HĐXX căn cứ vào hồ sơ vụ án đưa ra phán xét công minh để tránh thiệt hại cho PVN.

Trước đó, tòa cũng mời đại diện Ngân hàng nhà nước (NHNN) để làm rõ các thông tin trong vụ án.

Đại diện NHNN đang trả lời HĐXX. Ảnh: TP

Trả lời về vai trò giám sát của NHNN trong việc OceanBank thực hiện chi lãi ngoài, đại diện NHNN cho biết đã thực hiện đúng với chức năng giám sát. NHNN đã tổ chức thanh tra OceanBank, có 3 kết luận của thanh tra vào các năm 2012, 2014, 2015. Sau khi có kết luận thanh tra, NHNN đã nêu rõ những sai phạm của OceanBank yêu cầu ngân hàng thực hiện khắc phục, chỉnh sửa theo những kết luận trong kết quả thanh tra.

Qua theo dõi NHNN phát hiện OceanBank thực hiện không nghiêm túc và có biểu hiện thanh toán tiền lòng vòng và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Do đó, NHNN đã yêu cầu OceanBank cung cấp chứng từ, văn bản để chứng minh việc khắc phục sai phạm,…

HĐXX tiếp tục truy vấn: “Thanh tra NHNN đã thanh tra toàn diện OceanBank nhưng không chỉ ra sai phạm về chi lãi ngoài? Cố tình bỏ qua hay do năng lực?”.

Đại diện NHNN cho hay không tham gia trực tiếp thanh tra nên sẽ trả lời sau. 

Bắt giam hàng loạt lãnh đạo PVN

Ngày 1-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an cho biết qua điều tra mở rộng (Giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và đồng phạm đã xã định một số người khác có liên quan.

Theo đó, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN; Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó Tổng giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, nguyên là Hội đồng thành viên PVN đã có hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank.

Ngày 31-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can với năm người về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường.

Công an ra Lệnh bắt tạm giam hai bị can Quỳnh, Thắng và khám xét nơi ở, nơi làm việc các bị can trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm