Thi hành án vẫn rối vụ 'cãi lệnh tòa chặn lối đi cả xóm'

Cả xóm phảithuê lối đi

Mới đây các hộ dân tại hẻm 166B/6C ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết lối đi tạm qua phần đất ruộng của nhà bà D. đã bị xây bít. Trước đó, trong lúc bức bách bà D. đã để cho các hộ dân đập tường rào trổ tạm lối đi tạm qua đất nhà bà. Nhưng về lâu dài thì không được nên bà D. đã xây bít lại để bảo vệ đất.

Thi hành án vẫn rối vụ 'cãi lệnh tòa chặn lối đi cả xóm' ảnh 1
Bà D. đã xây bít lối đi. Ảnh: YC

Trong khi đó, phía đầu con hẻm chung vẫn bị ông Nguyễn Văn Hiền và bà Trần Thị Em bịt kín không cho người dân trong hẻm và các phương tiện qua lại.

Vì lo lắng cả xóm lại bị cô lập, ông Nguyễn Văn Nam một hộ dân trong hẻm đã liên hệ với ông V. đập tường để mở tạm lối đi trên phần đất nhà ông V. Đến ngày 1-5 thì ông Nam thương lượng thuê đất của V. làm đường đi tạm với giá hơn 1,6 triệu đồng/tháng.

Thi hành án vẫn rối vụ 'cãi lệnh tòa chặn lối đi cả xóm' ảnh 2
Không còn lối đi nên ông Nam đã thuê phải đất nhà ông V . mở lối đi tạm cho cả xóm. Ảnh: YC

Khi hỏi về lý do sao không cầu cứu UBND xã An Phú Tây, ông Nam cho rằng những lần trước ông đã liên hệ nhưng phía ủy ban vẫn không có cách giải quyết.

Ông Nam nói: “Tôi không còn niềm tin ở ủy ban xã nữa khi trước đó nhiều lần mời các hộ trong hẻm lên làm việc nhưng không giải quyết được lối đi cho chúng tôi. Thậm chí dù tòa chưa đưa ra phán quyết nhưng ủy ban xã lại cho rằng đất thuộc hộ ông Hiền bà Em và yêu cầu chúng tôi rút đơn khởi kiện. Vì vậy, ngày 5-5 vừa qua, UBND xã An Phú Tây mời tôi lên làm việc nhưng tôi không đi”.

Trước đó, PV Pháp Luật TP.HCM đã đến liên hệ với UBND xã An Phú Tây nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi phía TAND huyện Bình Chánh từng cho biết chưa thể đưa vụ án ra xét xử vì đang chờ UBND huyện Bình Chánh cung cấp thêm chứng cứ.

Cưỡng chế không được vì có chống đối (!?)

PV cũng liên hệ với Cục THADS TP.HCM để tìm hiểu về việc vì sao không thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có nội dung yêu cầu ông Hiền và bà Em giữ nguyên hiện trạng lối đi tranh chấp.

Cơ quan này vừa có văn bản (ký ngày 8-5) trả lời báo.

Theo Cục THADS TP, cuộc họp ban chỉ đạo THADS huyện Bình Chánh được tổ chức vào ngày 22-3, Trưởng Ban chỉ đạo đã kết luận và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức liên quan và chính quyền cơ sở cùng phối hợp thực hiện việc xét xử và thi hành án.

Theo ban chỉ đạo THADS huyện việc này để đảm bảo ổn định tình hình trật tự tại khu vực, không để xảy ra xung đột, mâu thuẫn gay gắt. Từ đó giao cho Chi cục THADS huyện Bình Chánh: “Tiếp tục có biện pháp, giải pháp bảo đảm sự chấp hành việc thực hiện quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà TAND huyện đã ban hành”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, ngày 12-4, Chấp hành viên đã phối hợp chính quyền địa phương, VKSND huyện ghi nhận hiện trạng lối đi đang tranh chấp. Theo đó hiện trạng lối đi trước nhà ông Hiền có một bậc thềm xi để dẫn xe, một bồn cây xi măng, một ghế bằng đá chân ghế cố định trên lối đi, bồn cây và ghế đá xây dựng sát vách tường nhà ông Hiền.

Vị trí tiếp giáp giữa nhà ông Hiền và nhà ông Nam, ông Hiền dựng vách ngăn bằng các vật dụng như gỗ, tôn cao 1,8-2 m. Đầu hẻm tiếp giáp đường trải đá đi ra đường An Phú Tây ông Hiền xây dựng cổng sắt làm bằng lưới B40 để làm cổng ra vào ngăn lối đi.

Chấp hành viên cùng chính quyền địa phương đã giao quyết định về việc cưỡng chế không được thực hiện công việc ngày 12-4 cho ông Hiền và bà Em nhưng không thực hiện được do ông Hiền, bà Em và những người trong gia đình chống đối quyết liệt, lôi kéo kích động người dân ở địa phương hiếu kỳ, tụ tập đông người dẫn đến gây mất trật tự.

Mặc dù quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND huyện Bình Chánh chưa dứt điểm. Tuy nhiên, với sự can thiệp của c ác cơ quan chức năng ở địa phương, hiện tại các hộ dân vẫn có lối đi khác.

Đây là việc thi hành án phức tạp, nếu không thận trọng sẽ xảy ra xung đột phát sinh điểm nóng gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Trước mắt, chủ tịch UBND huyện Bình Chánh đã chỉ đạo thực hiện như đã nêu ở trên, vì vậy các cơ quan chức năng cần chấp hành và phối hợp chặt chẽ cùng hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Như vậy là đến nay các hộ dân trong hẻm vẫn phải chờ đợi dù quyết định ngăn chặn của tòa đã được ban hành từ tháng 8-2016. TAND huyện thì chậm đưa vụ án ra xét xử, THADS huyện thì không thi hành được quyết định của tòa, trong khi chính quyền xã thì không có biện pháp nào bảo vệ người dân... 

Tóm tắt vụ việc

Tháng 3-2016, ông Nam khởi kiện hai người hàng xóm đầu hẻm là ông Hiền và bà Em về việc tranh chấp lối đi chung là con hẻm tại ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Sau khi TAND huyện Bình Chánh thụ lý, ngày 22-8-2016, TAND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của ông Nam. Sau đó, Chi cục THADS huyện Bình Chánh đã ra quyết THA chủ động có nội dung: Cấm ông Hiền, bà Em thay đổi hiện trạng lối đi đang có tranh chấp và có hành vi ngăn cản việc sử dụng lối đi đang tranh chấp.
Tuy nhiên, cho rằng lối đi chung là đất của mình nên phía ông Hiền đã không thực hiện quyết định này, ông Hiền, bà Em đã nhiều lần dùng các vật dụng để chặn lối đi, không cho các hộ dân ra vào hẻm...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm