Thi hành án thiếu tiền trả lãi cho dân

Ngày 6-11, gia đình ông Vũ Đức Liêm ở huyện Trảng Bom, Đồng Nai cho biết đến nay gia đình vẫn chưa nhận được khoản tiền lãi 263 triệu đồng từ Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trảng Bom. Đây là khoản tiền lãi mà TAND tỉnh Đồng Nai tuyên buộc Chi cục THADS huyện Trảng Bom phải trả cho ông Liêm từ năm 2013.

Trước đó, Tổng cục THADS từng có công văn chỉ đạo Chi cục THADS huyện Trảng Bom phải có nghĩa vụ trả cho ông Liêm số tiền nói trên. Thế nhưng đã hơn hai năm qua, gia đình ông vẫn chưa nhận được khoản tiền này.

Hơn 20 năm đi tìm công lý, đến nay ông Vũ Đức Liêm đã bị liệt nửa người nhưng số tiền bồi thường thì vẫn chưa nhận đủ. Ảnh: N.NGA

Vụ THA sai này từng được Pháp Luật TP.HCM phản ánh nhiều lần. Năm 1996, nguyên đội trưởng Đội THADS huyện Thống Nhất (cũ) Đỗ Ngọc Chất đã ra 10 quyết định buộc vợ ông Liêm phải THA, trả nợ 309 triệu đồng và hơn 65 chỉ vàng. Khi tổ chức bán đấu giá nhà, đất của vợ chồng ông Liêm, ông Chất và chấp hành viên Phùng Thế San không đề cập gì đến quyền lợi hợp pháp của ông Liêm trong tài sản chung của vợ chồng ông. Bức xúc, ông Liêm và con gái đầu (lúc đó đang là sinh viên) phản ứng thì bị bắt, bị phạt tù về tội chống người thi hành công vụ.

Ra tù, ông Liêm tố cáo, sau đó ông Chất và ông San đã bị khởi tố, truy tố và kết án vì sai phạm trong vụ THA trên và nhiều vụ khác. Ông Liêm tiếp tục khởi kiện đòi Chi cục THADS huyện Trảng Bom bồi thường hơn 4 tỉ đồng vì đã gây thiệt hại cho mình.

Tháng 5-2013, TAND tỉnh Đồng Nai xử phúc thẩm đã tuyên buộc Chi cục THADS huyện Trảng Bom phải bồi thường cho ông Liêm gần 2,6 tỉ đồng và lãi suất phát sinh theo quy định.

Mãi hơn một năm sau, tức tháng 9-2014, ông Liêm mới chỉ nhận được số tiền gốc gần 2,6 tỉ đồng. Lúc này, ông Liêm đã bị tai biến, liệt nửa người, con gái ông phải thay cha đi nhận tiền.

Cũng vào tháng 9-2014, Tổng cục THADS đã có công văn chỉ đạo về khoản tiền lãi này. Theo đó, số tiền còn lại hơn 263 triệu đồng là tiền do Cơ quan THADS huyện Trảng Bom chậm THA dẫn đến phát sinh lãi chậm THA. Do đó, đơn vị này phải sử dụng trong dự toán chi thường xuyên để thực hiện việc chi trả, ngân sách nhà nước không hỗ trợ khoản kinh phí này.

Gia đình ông Liêm tiếp tục gửi đơn đến Chi cục THADS huyện Trảng Bom thì nhận được trả lời rằng đơn vị này không có tiền để trả. Ông Liêm lại gửi đơn lên Cục THADS tỉnh Đồng Nai, nơi đây cũng bảo về chờ.

Trao đổi với PV, đại diện Cục THADS tỉnh Đồng Nai cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất hồ sơ chuyển cho Tổng cục THADS để xin ý kiến chỉ đạo chứ Chi cục THADS huyện Trảng Bom không có tiền để chi trả cho ông Liêm”.

“Bản án có hiệu lực đã hơn ba năm nay nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận đủ số tiền hơn 263 triệu đồng lãi suất. Bệnh tình của cha tôi ngày một nặng, chúng tôi rất cần tiền để chữa trị cho cha. Chẳng biết chúng tôi còn chờ đến khi nào nữa!” - con gái ông Liêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm