Thi hành án dân sự Bình Chánh chính thức thua kiện

Ngày 29-8, TAND TP.HCM đã tuyên bác kháng cáo của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Bình Chánh và buộc cơ quan này hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thông báo nộp tiền sử dụng đất và thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân (truy thu) như yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Đức Duy.

Như Pháp luật TP.HCM đã thông tin, tháng 11-2010, ông Duy mua nhà đất tại ấp 5, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh theo hình thức đấu giá. Tài sản này vốn của ông Hồ Văn Út và bà Nguyễn Thị Bạo, được THADS huyện Bình Chánh ủy quyền cho Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM bán đấu giá để THA. Ông Duy đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền 1,16 tỉ đồng. 

Ngày 5-6-2012, Chi cục Thuế huyện Bình Chánh đã gửi thông báo đến THADS huyện Bình Chánh yêu cầu nộp số tiền khoảng 254 triệu đồng tiền sử dụng đất và 23,2 triệu đồng thuế thu nhập cá nhân (truy thu). Tuy nhiên, THADS huyện Bình Chánh không thực hiện nghĩa vụ tài chính do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá chuyển giao. Vì vậy, cho đến nay ông Duy vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất đối với căn nhà nêu trên. 

Xử sơ thẩm, TAND huyện Bình Chánh nhận định Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản cho rằng theo hợp đồng thì THADS cam kết chịu trách nhiệm thực hiện việc kê khai, đóng thuế cho chủ tài sản... Việc nguyên đơn yêu cầu THADS hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với thông báo nộp tiền sử dụng đất và thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân (truy thu) là phù hợp với quy định của pháp luật, có căn cứ để chấp nhận.

Đáng chú ý trong bản án, tòa cho rằng việc Chi cục THADS huyện này chi trả hết số tiền bán đấu giá tài sản cho người được THA mà không tạm giữ một khoản tiền để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của chủ tài sản cũ đã thể hiện sự chủ quan trong tác nghiệp, thiếu kiểm tra, sâu sát. Tháng 10-2015, Cục THA TP đã yêu cầu Chi cục THADS huyện khắc phục sai sót nghiệp vụ bằng cách tích cực tổ chức việc THA đối với khoản ông Út, bà Bạo còn phải THA. Đồng thời chi cục làm việc với những người được THA để trao đổi, thống nhất biện pháp thu hồi số tiền phải nộp thuế từ tiền bán tài sản đã chi cho họ. Tuy nhiên, đến nay Chi cục THADS huyện cũng chưa thực hiện điều này.

TAND TP.HCM đồng tình với án sơ thẩm và không chấp nhận các lý do kháng cáo về tố tụng cũng như nội dung của phía bị đơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm