Thi hành án bán nhà sai 11 năm không sửa?

Bà Trần Thị Mỹ Hương (59 tuổi, ngụ thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) gửi đơn kêu cứu đến báo Pháp Luật TP.HCM về việc gần 20 năm đi đòi nhà bị bán đấu giá nhầm nhưng chưa được. Đặc biệt, dù kết luận của Cục Điều tra VKSND Tối cao khẳng định thi hành án (THA) làm sai đã 11 năm nhưng đến nay các cơ quan liên quan vẫn chưa giải quyết trả lại nhà cho bà.

Bị thi hành án bán nhầm nhà

Theo bà Hương, bà có mua giấy tay một căn nhà tại chợ Thới Lai với diện tích 10 x 4,15 m. Do vợ chồng người chị ruột là Trần Thị Mỹ Dung cùng tám người con không có nhà ở nên bà cho gia đình chị mượn nhà ở tạm. Sau đó, chồng bà Dung có mượn của ông X. 85 chỉ vàng. Ngày 20-3-1997, TAND huyện Ô Môn, TP Cần Thơ (nay là quận Ô Môn) đã tuyên buộc chồng bà Dung trả cho ông X. số vàng trên cùng tiền lãi.

Quá trình THA, chồng bà Dung chỉ nộp được 28 chỉ vàng nên Đội THA huyện Ô Môn (cũ) kê biên, bán đấu giá căn nhà trên của bà Hương để thi hành cho nghĩa vụ của chồng bà Dung. Dù bà Hương đã gửi đơn đến các cơ quan khẳng định đó là nhà của mình nhưng cơ quan THA vẫn bán đấu giá cho ông X. Vì vậy, bà Hương tố cáo cho rằng THA bán nhà của bà là vi phạm pháp luật.

Đến năm 2006, vụ việc của bà Hương mới được Cục Điều tra VKSND Tối cao thụ lý giải quyết. Cơ quan này ra Kết luận số 12 ngày 20-12-2006 khẳng định bà Hương tố cáo đúng, cơ quan THA và các cơ quan liên quan bán căn nhà của bà để thi hành nghĩa vụ của chồng bà Dung là sai.

Theo kết luận, ngôi nhà diện tích 10 x 4,15 m tại chợ Thới Lai mà gia đình bà Dung ở (thời điểm năm 1997) là tài sản của bà Hương. Không có cơ sở pháp lý nào để khẳng định ngôi nhà nêu trên là tài sản của vợ chồng bà Dung.

“Việc Đội THA huyện ra quyết định cưỡng chế THA và ký hợp đồng bán đấu giá tài sản mà không có cơ sở nào để chứng minh tài sản đó là của người phải THA là trái với pháp luật, vi phạm Điều 29 Pháp lệnh THA dân sự năm 1993. Từ đó có đủ yếu tố cấu thành tội phạm, tội ra quyết định trái pháp luật được quy định tại Điều 296 BLHS. Hành vi trên đã xâm phạm lợi ích vật chất và tinh thần của công dân Trần Thị Mỹ Hương” - Kết luận số 12 nêu.

Cũng theo kết luận này, ngày 15-12-2006, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Hoàng Nghĩa Mai đã có ý kiến chỉ đạo CQĐT VKSND Tối cao kết luận sự việc. Đồng thời chuyển hồ sơ, tài liệu vụ việc đến viện trưởng VKSND TP Cần Thơ để giải quyết theo hướng: VKSND TP Cần Thơ báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương, phối kết hợp với các ngành chức năng giải quyết khắc phục hậu quả trên (hủy quyết định cưỡng chế THA trái pháp luật). Có hình thức xử lý kỷ luật đối với những cán bộ kiểm sát đã có vi phạm. Kiến nghị Sở Tư pháp TP Cần Thơ có hình thức xử lý kỷ luật đối với những cán bộ THA đã có vi phạm.

Bà Hương bên căn nhà bị thi hành án bán đấu giá nhầm hiện đã bị xuống cấp. Ảnh: NN

11 năm chưa giải quyết

Nhưng theo bà Hương, từ tháng 12-2006 đến nay, VKSND TP Cần Thơ không thực hiện theo Kết luận số 12 nên bà phải tiếp tục gửi đơn kêu cứu, khiếu nại. Tám năm sau (năm 2014), Cục Điều tra VKSND Tối cao có báo cáo giải quyết khiếu nại của bà và đã gửi cho viện trưởng VKSND TP Cần Thơ.

Trong báo cáo này nêu rõ về diễn biến quá trình THA, nhận xét về quá trình THA, xác định chủ quyền căn nhà của bà Hương và giữ y kết luận năm 2006 cùng đề nghị: “Để xử lý dứt điểm vụ việc này, CQĐT của VKSND Tối cao đề nghị đồng chí viện trưởng VKSND TP Cần Thơ chủ trì cuộc họp với thành phần tham gia gồm đại diện UBND TP, Sở Tư pháp, Sở TN&MT, Cục THA dân sự, Chi cục THA dân sự quận Ô Môn và huyện Thới Lai để thống nhất quan điểm giải quyết”.

Thế nhưng một lần nữa VKSND TP Cần Thơ không chịu giải quyết vụ việc. Bà Hương cho biết bà vẫn gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng các cơ quan đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Dù Kết luận số 12 và báo cáo của Cục Điều tra VKSND Tối cao đã nói rõ ai đúng, ai sai nhưng việc giải quyết thì không ai chịu trách nhiệm. “Gần 20 năm qua tôi đã gõ cửa nhiều nơi để đòi lại căn nhà của mình nhưng đến nay vẫn không cơ quan nào giải quyết quyền lợi chính đáng cho tôi” - bà Hương bức xúc.

Theo bà Hương, hiện căn nhà của bà đã xuống cấp nghiêm trọng do không có người ở, mái tôn đã bị thủng nhiều mảng lớn, tường nhà bị sạt. Bà Hương cho biết nguyện vọng của bà là sớm lấy lại căn nhà để làm chỗ ở cho các con vì nơi ở hiện tại của cả gia đình khá chật chội…

“Nói sai thì anh ôm hồ sơ về làm…”

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào ngày 14-8, ông Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND TP Cần Thơ, cho biết đến nay VKSND TP vẫn giữ quan điểm như ý kiến của các đời viện trưởng trước đây là THA đã làm đúng.

Theo ông Ri, trước đó, vào ngày 11-2-2015, VKSND TP Cần Thơ có báo cáo số 85 gửi VKSND Tối cao và Cục Điều tra VKSND Tối cao theo hướng không đồng ý với Kết luận số 12 của Cục Điều tra VKSND Tối cao vì cho rằng không có căn cứ.

Tháng 11-2016, VKSND TP Cần Thơ cũng có cuộc họp giải quyết, họp với nhiều cơ quan như trưởng Ban chỉ đạo THA TP, Cục Điều tra VKSND Tối cao nhưng cũng chưa đi đến thống nhất…

Cũng theo ông Ri, sắp tới ông sẽ ký một công văn báo cáo gửi cho Cục Điều tra VKSND Tối cao về vấn đề này và mời Cục vào làm việc để giải quyết dứt điểm vụ khiếu nại của bà Hương do có hai quan điểm trái ngược nhau. Chậm nhất trong tháng 9 tới phải giải quyết xong vụ việc, không để kéo dài thêm.

“Nếu anh đúng (tức Cục Điều tra VKSND Tối cao - PV) và giữ Kết luận số 12 thì anh ôm hồ sơ về anh làm. Vì anh là CQĐT mới có chức năng làm vi phạm trong hoạt động tư pháp. Anh kết luận rằng cơ quan THA sai thì cho điều tra xem có sai hay không…?” - ông Ri nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm