Thi hành án bán… đất công

Ngày 5-11, VKSND tỉnh Phú Yên cho biết đã có công văn báo cáo CQĐT VKSND Tối cao để giải quyết theo thẩm quyền đối với vi phạm trong hoạt động tư pháp tại Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP Tuy Hòa. “Việc tổ chức THA, kê biên bán đấu giá tài sản của Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa đối với Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Diệp Minh có dấu hiệu của tội ra quyết định trái pháp luật” - VKSND tỉnh Phú Yên nhận định.

THA sai thẩm quyền

Theo hồ sơ, tháng 10-2010, Diệp Minh thế chấp quyền sở hữu năm hạng mục công trình xây dựng trong khu sản xuất chế biến vật liệu xây dựng ở xã An Chấn (Tuy An) cho một chi nhánh ngân hàng để vay 2,7 tỉ đồng. Sau khi các bên tranh chấp, tháng 6-2013, TAND TP Tuy Hòa ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trong đó Diệp Minh phải trả tổng cộng hơn 5,7 tỉ đồng cho phía ngân hàng.

Tháng 10-2013, Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa ban hành các quyết định THA, tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý công trình xây dựng của Diệp Minh trên diện tích gần 30.000 m2 đất thuê của Nhà nước tại xã An Chấn.

Theo VKSND tỉnh Phú Yên, Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa đã không ủy thác THA cho Chi cục THA dân sự huyện Tuy An - nơi có tài sản của Diệp Minh - để THA theo quy định. Mặt khác, chấp hành viên (CHV) không lập kế hoạch cưỡng chế, không gửi quyết định cưỡng chế kê biên tài sản đến VKSND TP Tuy Hòa theo quy định. VKSND TP Tuy Hòa đã phát hiện vi phạm này và ban hành kiến nghị về thẩm quyền THA không đúng nhưng Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa không thực hiện.

Cạnh đó, quá trình THA tiếp theo, Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa có nhiều vi phạm trong tổ chức bán đấu giá tài sản.

Cụ thể, ngày 24-3-2014, CHV Nguyễn Thị Minh Đễ ký hợp đồng với Công ty CP Thông tin-Thẩm định giá miền Nam do ông Dương Hoài Bắc làm giám đốc để thẩm định giá tài sản kê biên của Diệp Minh. Theo kết quả thẩm định, tài sản có giá trị 4,6 tỉ đồng. Phía Diệp Minh khiếu nại kết quả trên và đề nghị Công ty CP Thẩm định giá EXIM thẩm định lại thì giá trị tài sản tăng lên hơn 6,1 tỉ đồng.

Theo VKSND tỉnh Phú Yên, kết quả thẩm định của Công ty CP Thông tin-Thẩm định giá miền Nam không khách quan, gây thiệt hại cho các bên THA nhưng CHV lại tiếp tục ký hợp đồng với Công ty TNHH Đấu giá Bình Phú Chi nhánh Phú Yên cũng do ông Dương Hoài Bắc làm giám đốc để bán đấu giá tài sản của Diệp Minh.

Chi cục THA bán đấu giá cả đất nhà nước cho doanh nghiệp thuê. Ảnh: TL

Bán đấu giá cả đất nhà nước cho thuê

Theo TAND TP Tuy Hòa, tài sản bị kê biên của Diệp Minh được đưa ra bán đấu giá chỉ là công trình xây dựng trên đất thuê của Nhà nước. Tuy nhiên, Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa lại bán đấu giá quyền sở hữu công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng gần 30.000 m2 đất tại xã An Chấn mà không nêu rõ diện tích đất này là của Nhà nước cho Diệp Minh thuê có điều kiện, trả tiền sử dụng đất hằng năm.

Trước khi kê biên, thẩm định, bán đấu giá tài sản, CHV không làm việc với UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh và phía Diệp Minh để thống nhất xử lý đối với diện tích đất công trên. Mặt khác, Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa không kê biên hết tài sản của Diệp Minh nhưng đã tiến hành bán đấu giá, bàn giao tài sản cùng đất sau khi đấu giá.

Kết quả phiên bán đấu giá ngày 5-2-2016 là một doanh nghiệp trúng đấu giá tài sản của Diệp Minh. Tuy nhiên, Diệp Minh chỉ đồng ý giao công trình xây dựng trên đất chứ không giao đất cho bên trúng đấu giá. Do đó, bên trúng đấu giá đã khởi kiện ra TAND TP Tuy Hòa yêu cầu hủy kết quả đấu giá, buộc Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa cùng Diệp Minh trả lại tiền trúng đấu giá và bồi thường thiệt hại.

Nhận thấy việc Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa tổ chức bán đấu giá tài sản của Diệp Minh có dấu hiệu hình sự về tội ra quyết định trái pháp luật, tháng 8-2018, TAND TP Tuy Hòa đã tạm đình chỉ giải quyết vụ án, đồng thời có công văn đề nghị VKSND TP này xem xét theo thẩm quyền.

Theo một lãnh đạo VKSND tỉnh Phú Yên, VKS hai cấp đều nhận định việc THA của Chi cục THA dân sự TP Tuy Hòa trong vụ việc trên có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng, có nhiều hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp, nhất là có dấu hiệu của tội ra quyết định trái pháp luật. Cạnh đó, CHV còn có một số vi phạm như ra văn bản trái pháp luật… Do đó, VKS tỉnh đã yêu cầu dừng ngay việc THA, đồng thời báo cáo, chuyển hồ sơ cho CQĐT VKSND Tối cao.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm