Thêm quyết định thiếu nhân văn vụ thầy giáo bị hủy tuyển dụng

Ngày 30-3, nguồn tin của PLO, cho hay ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng vừa ký Quyết định 476/QĐ-UBND về việc điều chỉnh một số nội dung của Quyết định 4055/QĐ-UBND ngày 12-11-2018 của chính ông Bắc.

Trường hợp này, chúng tôi từng phản ánh trong bài viết “Thầy giáo gặp rắc rối vì bản án treo từ bảy năm trước”, đăng ngày 8-3-2019.

Anh Trần Minh Đoan Úc. Ảnh: TẤN VIỆT

Viện dẫn điều luật khác, hủy luôn kết quả thi

Tại điều 1, Quyết định 4055 nêu: “Thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 3392/QĐ-UBND ngày 11-9-2018 của Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng về việc tuyển dụng giáo viên đối với ông Trần Minh Đoan Úc, sinh ngày 10-4-1994; hộ khẩu thường trú xã Trà Bình, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; tốt nghiệp Trung cấp sư phạm tiểu học.

Lý do: Ông Trần Minh Đoan Úc đã khai man, che dấu việc đang chấp hành bản án hình sự (khi khai hồ sơ đi học), vi phạm điểm c, khoản 3, điều 6, Thông tư 27/2014/TT-BGDĐT ngày 11-8-2014 của Bộ GD&ĐT; không khai việc mình có tiền án trong sơ yếu lý lịch khi làm hồ sơ đăng ký dự tuyển giáo viên là không đúng quy định”.

Tại Quyết định 476, nội dung được điều chỉnh thêm vào: “Hủy bỏ kết quả thi tuyển giáo viên huyện Trà Bồng năm học 2017-2018 của ông Trần Minh Đoan Úc…”, và bỏ câu “tốt nghiệp Trung cấp sư phạm tiểu học”.

Lý do: Ông Trần Minh Đoan Úc đã không trung thực trong việc khai hồ sơ đăng ký dự tuyển giáo viên huyện Trà Bồng năm học 2017-2018, vi phạm Điểm d, Khoản 1, Điều 22 Luật Viên chức ngày 15-11-2010; vi phạm Điểm b Khoản 1 Điều 5 Quy định về tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi (ban hành kèm theo Quyết định số 46/2013/QĐ-UBND ngày 25-9-2013 của UBND tỉnh Quảng Ngãi).

Những nội dung khác tại Quyết định 4055/QĐ-UBND không được điều chỉnh tại Quyết định 476 vẫn giữ nguyên hiệu lực thi hành.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đoàn Thị Bích Sơn (49 tuổi, mẹ anh Úc) cho biết rất sốc khi nhận quyết định mới từ huyện Trà Bồng. Bà Sơn cho hay gia định sẽ tiếp tục khiếu nại quyết định này.

“Tại sao quyết định mới không viện dẫn Thông tư 27 của Bộ GD&ĐT nữa? Như vậy có phải UBND huyện thừa nhận việc viện dẫn Thông tư 27 đã hết hiệu lực là sai không? Nếu vậy thì phải có giải thích rõ ràng với chúng tôi. Thứ nữa là tại sao các đơn khiếu nại chúng tôi gửi lên huyện đều bị chủ tịch huyện bác đi, không giải quyết? Những quyết định của huyện là rất vô lý”, bà Sơn nói.

Thiếu tính nhân văn

Sáng 30-3, chúng tôi nhiều lần gọi điện vào số máy cá nhân của ông Bắc, mục đích làm rõ những vấn đề khó hiểu như trên. Tuy nhiên, ông Bắc không nghe máy.

Trả lời PLO.VN trước đó, ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi, cho hay Thông tư 27 căn cứ để huỷ quyết định tuyển dụng anh Úc đã hết hiệu lực trước thời điểm có quyết định tuyển dụng anh Úc. Đồng thời, nếu hội đồng thi muốn áp dụng Thông tư 27 để sàng lọc thí sinh thì phải thông báo trước kỳ thi cho các ứng viên được biết.

Tìm hiểu của chúng tôi, cả hai điều luật được viện dẫn tại Quyết định 476 liên quan Luật Viên chức và Quy định về tuyển dụng viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đều quy định điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức: “Có lý lịch rõ ràng”.

Theo Luật sư (LS) Trương Công Sơn, Đoàn LS Đà Nẵng, việc xử lý của UBND huyện Trà Bồng là thiếu tính nhân văn. Nhận định lý lịch của anh Úc không rõ ràng là không hợp tình, hợp lý.

“Mẫu Sơ yếu lý lịch trong hồ sơ đăng ký dự tuyển giáo viên không có nội dung cụ thể, rõ ràng về việc khai án tích. Nếu cần phải khai về án tích (nếu có) thì mới được xem là rõ ràng, thì tại sao trong mẫu Sơ yếu lý lịch không nêu rõ yêu cầu này hoặc yêu cầu ứng viên nộp thêm bản Lý lịch tư pháp”, LS Sơn nói.

Theo vị LS này, khi anh Úc đăng ký dự tuyển thi giáo viên (ngày 9-10-2017) thì đã chấp hành xong bản án treo gần ba tháng trước (ngày 18-7-2017). Thời điểm anh Úc được tuyển dụng theo quyết định 3392/QĐ-UBND ngày 11-9-2018, thì anh Úc đã được xoá án tích trước đó hai tháng là ngày 18-7-2018.

"Đối với một công dân đã có những tiến bộ rất đáng ghi nhận, kết quả hướng thiện nổi bật như vậy, thì tại sao thay vì ban hành hàng loạt quyết định đó, UBND huyện Trà Bồng không xử lý theo hướng nhân đạo, cho anh Úc được khai bổ sung lý lịch như các địa phương khác vẫn làm, thậm chí bổ sung thêm phiếu lý lịch tư pháp nếu cần thiết.

Thực tế thì anh Úc không có lý do gì để che giấu án tích của mình. Vì cho dù anh Úc có án tích thì cũng sẽ không ảnh hưởng đến điều kiện, kết quả thi tuyển giáo viên, chứ chưa nói đến việc trước khi được tuyển dụng anh Úc đã được xoá án tích. Mọi quyền lợi của anh Úc như một công dân bình thường".

LS Trương Công Sơn, Đoàn LS Đà Nẵng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm