Thêm một bị cáo giữ ‘quyền im lặng’ khi bị xét xử

Đầu giờ chiều 29-1, TAND tỉnh Hưng Yên tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước”. Hai bị cáo bị truy tố trong vụ án này là Nguyễn Thị Lệ và Trịnh Xuân Thuân.

Sau khi HĐXX kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên giữ quyền công tố tại tòa đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Lệ.

Khi đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên đặt câu hỏi về vấn đề nghiệp vụ kiểm đếm, niêm phong, giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, bị cáo Nguyễn Thị Lệ nói: “Thưa HĐXX, từ sáng tới giờ bị cáo đã trả lời các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo xin phép được giữ quyền im lặng”.

Bị cáo Nguyễn Thị Lệ là một bị cáo mới nhất giữ "quyền im lặng" tại TAND tỉnh Hưng Yên ngày 29-1. Ảnh: CHÂN LUẬN

Đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên hỏi lại: “Tức là bị cáo không trả lời?”. Bị cáo Lệ khẳng định: “Vâng, tôi không trả lời!”.

Trước đó, trong phần trả lời HĐXX vào buổi sáng và đầu giờ chiều hôm nay, bị cáo Lệ cho hay: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hưng Yên có hai kho lưu trữ tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông và tất cả đều được thực hiện đúng quy trình.

Đặc biệt, trước khi đưa vào kho thì những số tiền này được lưu giữ tại “gian đệm”. “Tôi và ông Khải (Nguyễn Công Khải, thủ quỹ Kho dự trữ và phát hành, NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên – PV) mỗi người có một chìa khóa, kho thì có camera nên bị cáo yên tâm để tiền ở đó”.

Tuy vậy, trả lời câu hỏi sau đó của chủ tọa, bị cáo Lệ cũng nói không thấy “chắc chắn lắm”.

Sau khi trả lời các câu hỏi về nghiệp vụ kiểm đếm, bó, giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, thì bị cáo Lệ đề nghị được nhận lại 100 triệu đã nộp để khắc phục hậu quả. Bởi theo bị cáo Lệ, việc nộp số tiền trên để khắc phục hậu quả là do giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đề nghị và hứa khi nào tìm được ai lấy tiền thì trả lại.

Chủ tọa hỏi Lệ có bằng chứng gì không, bị cáo Lệ cho biết không có và bị cáo nộp đơn kiến nghị việc này tại tòa.

Sau khi xét hỏi bị cáo Lệ, chủ tọa phiên tòa mời những người làm chứng là đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên, đại diện các ngân hàng như Ngân hàng Công Thương tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Hợp tác xã, Ngân hàng An Bình, Ngân hàng Bắc Á, Ngân hàng Thương Tín, Ngân hàng ACB.

Người được Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng ủy quyền, ông Tống Trịnh Toàn, Phó cục trưởng Cục Phát hành và Kho quỹ, cũng trả lời những câu hỏi của chủ tọa. Chủ tọa hỏi ông Tống Trịnh Toàn: “Giả sử tòa buộc bị cáo có tội và bị cáo phải bồi thường, thì bị cáo sẽ bồi thường cho ai?”.

Sau khi phân tích sơ lược, ông Tống Trịnh Toàn nói: “NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên sẽ nhận bồi thường theo quy định của NHNN”.

Hiện tại, đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên và các luật sư bào chữa cho các bị cáo đang tham gia xét hỏi đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các ngân hàng nói trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm