Thêm 7 năm tù cho nguyên giám đốc đã bị tuyên tử hình

Ngày 6-12, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Vũ Việt Hùng (SN 1957) cùng với Trần Xuân Lộc (SN 1956) và Trần Hoài Kiên (SN 1973) nguyên cán bộ Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, từ tháng 5-2009 đến 8-2009, Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông đã giải quyết cho Doanh nghiệp tư nhân thương mại Tính Nên (DNTN Tính Nên) do bà Trương Thị Tính (SN 1963, trú tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) làm chủ vay vốn theo sáu hợp đồng tín dụng xuất khẩu, với tổng số tiền 100 tỉ đồng.

Các bị cáo tại tòa.

Sau khi vay tiền, DNTN Tính Nên không sử dụng tiền vay để thu mua cà phê xuất khẩu theo đúng mục đích vay trong hợp đồng tín dụng mà sử dụng số tiền vay vào việc trả nợ và chi trả cho các hoạt động khác của doanh nghiệp nên không có chứng từ xuất khẩu nộp lại cho Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông.

Tuy nhiên, từ ngày 11-11-2009 đến 22-1-2010, Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông vẫn tiếp tục giải quyết cho DNTN Tính Nên vay vốn theo sáu hợp đồng tín dụng xuất khẩu với số tiền được giải ngân là 65 tỉ đồng. Trước khi vay vốn tại Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông theo sáu hợp đồng tín dụng xuất khẩu nói trên, DNTN Tính Nên đã thế chấp toàn bộ tài sản vay vốn tại nhiều ngân hàng khác nhau trên địa bàn và nợ hơn 32 tỉ đồng.

Do thiếu trách nhiệm trong công việc được giao nên trong khoảng thời gian từ năm 2009-2010, Vũ Việt Hùng, Trần Xuân Lộc và Trần Hoài Kiên đã thực hiện chưa đúng, chưa đầy đủ một số nội dung trong tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt, phê duyệt hồ sơ và giám sát vốn vay theo quy định dẫn đến hậu quả Chi nhánh VDB khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông không thu hồi được số tiền gốc còn lại hơn 56 tỉ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hùng bảy năm tù, bị cáo Lộc bốn năm tù, bị cáo Kiên ba năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đáng nói, tháng 9-2014, HĐXX TAND Cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã tuyên phạt Vũ Việt Hùng với mức án tử hình về các tội nhận hối lộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Liên quan đến vụ việc, trước đó bà Trương Thị Tính cũng đã bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm