Thất thoát hàng tỉ đồng tiền không đủ chuẩn lưu thông

Ngày 29-1, TAND tỉnh Hưng Yên xử sơ thẩm vụ thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước đối với Nguyễn Thị Lệ và Trịnh Anh Thuân (cựu cán bộ ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hưng Yên).

Theo hồ sơ, bị cáo Thuân (SN 1992, ngụ xã Hồng Châu, TP Hưng Yên, Hưng Yên) là kiểm ngân, có trách nhiệm kiểm đếm, đóng gói tiền mặt không còn đủ tiêu chuẩn lưu thông. Bị cáo Lệ là thủ quỹ phòng Tiền tệ, kho quỹ, sau đó được bổ nhiệm giữ chức vụ phó trưởng phòng Tiền tệ, kho quỹ.

Tháng 9-2015, NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên phát hiện trong 1 tỉ đồng tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông lúc kiểm đếm thiếu mất 119 tờ mệnh giá 500.000 đồng. Liên tiếp những tháng sau đó, số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tiếp tục được kiểm đếm và lại phát hiện thiếu hụt.

Sự việc được báo cáo lên NHNN và nơi đây đã chuyển trả ngay 1.408 tỉ đồng mà NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đã chuyển lên về cho chi nhánh này kiểm đếm. Kết quả là số tiền không đủ tiêu chuẩn lưu hành này lại bị hụt mất hơn 1,9 tỉ đồng.

Hai bị cáo Lệ và Thuân bị khởi tố và bắt tạm giam sáu tháng, sau đó được thay đổi biện pháp ngăn chặn vào tháng 8-2017. Cáo trạng của VKSND tỉnh Hưng Yên nhận định những cá nhân như giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng Tiền tệ NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên chưa đủ căn cứ truy cứu hình sự.

Trong phần xét hỏi tại tòa, những nhân chứng được cách ly. Phần xét hỏi này nhiều lần bị ngắt quãng, phải dừng lại vì bị cáo Thuân lặp đi lặp lại câu nói: “Bị cáo không nhớ, không biết. Bị cáo không biết nói gì!”. Vì thế chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX công bố lời khai tại cơ quan điều tra với nội dung bị cáo Thuân thừa nhận hành vi phạm tội.

Khi chủ tọa hỏi về diễn biến ngày 13-11-2015, là ngày phát hiện ra tiền không đủ tiêu chuẩn bị mất, bị cáo Thuân lại trả lời: “Không nhớ!”. Thấy vậy chủ tọa đã lưu ý thái độ khai báo của bị cáo nhưng Thuân tiếp tục trả lời: “Không nhớ, không biết, không rõ”.

Ban đầu bị cáo Lệ trả lời các câu hỏi của tòa nhưng khi VKS hỏi thì bị cáo này bất ngờ không trả lời nữa với lý do muốn thực hiện “quyền im lặng lại tòa”.

Khi HĐXX hỏi bị cáo Lệ khai NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên có hai kho lưu trữ tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông và tất cả đều được thực hiện đúng quy trình. Trước khi đưa vào kho thì những số tiền này được lưu giữ tại “gian đệm”. Bị cáo và một thủ quỹ kho khác mỗi người có một chìa khóa. Vì kho có camera nên bị cáo yên tâm để tiền ở đó…

Đầu giờ xét xử buổi chiều, khi đại diện VKSND tỉnh đặt câu hỏi về vấn đề nghiệp vụ kiểm đếm, niêm phong, giao nhận tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông thì Lệ không trả lời bất cứ câu hỏi nào nữa.

Tại tòa, HĐXX cũng đề cập đến trách nhiệm của NHNN với các chi nhánh trong việc quản lý tiền. Khi các luật sư hỏi về việc NHNN đã có đơn yêu cầu bồi thường hay chưa, đại diện NHNN trả lời: “Đây là vụ việc có nhiều vướng mắc, chưa xác định được nguyên nhân và thiệt hại nên chưa có đơn yêu cầu bồi thường”.

Cuối ngày, chủ tọa phiên tòa đã cho tống đạt giấy triệu tập thêm giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên đến tòa vào sáng nay (30-1) để tòa tiếp tục xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm