Thạo tiếng Anh, ra tòa đòi tiếng Tây Ban Nha

Ngày 14-9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử với bị cáo Mata Bernal Carlos Rene (38 tuổi, trình độ đại học, quốc tịch El Salvador) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày.

Điều đặc biệt là trong giai đoạn điều tra và truy tố, Mata Bernal Carlos Rene sử dụng tiếng Anh thành thạo. Nhưng khi tòa tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét xử (bằng tiếng Anh) thì sau khi đọc xong, bị cáo lại yêu cầu tòa phải mời phiên dịch... tiếng Tây Ban Nha.

Theo cáo trạng, Carlos Rene đã sử dụng tên giả là Maximo Loyola với chức danh đại diện cho một công ty ma tên Century Scrap Metal (Công ty CSM) tại Brazil.

Lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Việt Nam, Carlos Rene ký hợp đồng ủy thác dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu hàng hóa với giám đốc chi nhánh Công ty TNHH quốc tế Delta (Công ty Delta) có địa chỉ tại quận Tân Bình, TP.HCM.

Bị cáo được dẫn giải về trại tạm giam sau một buổi xử. Ảnh: HY

Từ tháng 8-2014, thông qua Công ty Delta, Công ty CSM nhập về Việt Nam chín lô hàng. Nhưng qua việc theo dõi và kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong số chín lô hàng này có ba lô hàng... chứa ma túy.

Cụ thể, ngày 10-5-2015, thông qua Công ty Delta, một lô hàng chứa ba lô, túi xách xuất khẩu sang Hong Kong đã bị cơ quan chức năng nước này phát hiện có 16,9 kg cocain được cất giấu trong 34 thùng giấy.

Chỉ năm ngày sau, tại cảng Cát Lái (TP.HCM), cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng ván sàn được nhập về thông qua Công ty Delta và phát hiện bên trong đế chất hàng cất giấu tổng cộng 27,2 kg cocain. Tiếp đó, đến ngày 21-5-2015, tại Công ty UPS Việt Nam ở Hà Nội, cơ quan chức năng phát hiện lô hàng khác có chứa 11,6 kg cocain.

Cả ba lô hàng trên đều do Carlos Rene thanh toán tiền dịch vụ, thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng. Mặc dù Carlos Rene khai không biết số ma túy nói trên nhưng dựa vào cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, CQĐT đủ căn cứ để buộc bị cáo này phải chịu trách nhiệm hình sự về ba lần vận chuyển ma túy. Theo cáo trạng, Carlos Rene đã vận chuyển trái phép tổng cộng gần 56 kg cocain.

Bị cáo có quốc tịch El Salvador trong giai đoạn điều tra và truy tố đều sử dụng tiếng Anh để làm việc với CQĐT và VKSND TP.HCM. Tuy nhiên, đến trước phiên xử bị cáo yêu cầu tòa mời phiên dịch tiếng Tây Ban Nha để dịch lại lời bị cáo khai báo tại tòa. Trước yêu cầu này của bị cáo, tòa đã chấp nhận.

Phần thẩm vấn tại phiên tòa, Carlos Rene khai đây là lần đầu tiên làm các thủ tục nhập khẩu, không rành rẽ các giấy tờ, hồ sơ. Việc đứng tên nhập các lô hàng là theo chỉ đạo của người cha, bị cáo chỉ biết các lô hàng có xuất xứ từ Nam Mỹ, không biết trong các lô hàng bị tạm giữ có chứa ma túy.

Bị cáo Carlos Rene có hai luật sư bào chữa cho mình.

Kết thúc ngày xét xử hôm qua chưa xong phần thẩm vấn, hôm nay tòa tiếp tục xét xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm