Thanh niên ra tòa rút kháng cáo vì sợ bị tuyên án nặng hơn

Chiều 16-3, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ trộm cắp tài sản do bị cáo Nguyễn Văn Tài (sinh năm 2000) do có đơn kháng cáo.

Ngay trong phần xét hỏi, bị cáo này đưa ra nhiều lý do không đồng ý với bản án sơ thẩm trước đó tuyên phạt hai năm tù. Theo đó, Tài nói bản thân không thiếu tiền cũng như không nhớ chính xác vụ trộm nào.

Khi một trong ba thẩm phán của HĐXX phúc thẩm cho rằng mức án sơ thẩm có thể quá nhẹ, bị cáo bất ngờ xin rút đơn kháng cáo.

Sau khi xác định lại lần nữa bị cáo có ý định rút kháng cáo không, HĐXX đã ra phán quyết đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này.

Bị cáo Tài rời tòa sau khi rút đơn kháng cáo. Ảnh: HOÀNG YẾN

Bản án sơ thẩm trước đó nhận định năm 2017, Tài đã bị TAND huyện Nhà Bè xử phạt sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Đến năm 2018, TAND quận 7 xử phạt Tài chín tháng tù. Tổng hợp hình phạt chung Tài phải chấp hành là 15 tháng tù. Tuy nhiên, vừa chấp hành xong hình phạt thì Tài tiếp tục phạm tội.

Theo tòa, Tài đã hai lần bị đưa ra xét xử, thời điểm khi phạm tội và bị xét xử trước chưa đủ 18 tuổi. Theo quy định, người đủ 16 tuổi đến dưới 18 bị kết án về tội ít nghiêm trọng nên lần phạm tội này không thuộc trường hợp tái phạm (Điều 107 Bộ luật Hình sự).

Dù không coi là có tiền án tiền sự nhưng điều đó thể hiện nhân thân xấu, ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo rất kém. Chỉ trong một thời gian ngắn đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp là tình tiết tăng nặng phạm tội từ hai lần trở lên.

Trưa 20-4-2019, thấy một nhà ở xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè không khóa cửa, người trong nhà đã ngủ, Tài lẻn vào dắt chiếc xe mô tô có sẵn chìa khóa và balô có máy tính bảng ra khỏi nhà.

Sau đó, Tài mang máy tính đến tiệm cầm đồ bán được 800.000 đồng. Có tiền, Tài đi mua ma túy rồi thuê phòng ở một khách sạn quận 7 rủ bạn đến cùng sử dụng. Chiều cùng ngày, Tài nhờ đem xe mô tô trên bán dùm lấy tiền trả khách sạn và tiêu xài.

Tài khai trong hai tháng 3 và 4-2019 đã thực hiện bốn vụ trộm cắp trên địa bàn huyện Nhà Bè, lấy trộm hai xe mô tô, hai chiếc điện thoại, tổng trị giá gần 32,5 triệu đồng.

Trong vụ án này, bạn của Tài là Đặng Hồng Trường (SN 1990) cũng phải hầu tòa do mua tài sản là chiếc điện thoại do Tài lấy trộm. 

Trường bị tòa sơ thẩm tuyên phạt một năm tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Bị cáo này không kháng cáo. Tài kháng cáo cho rằng mức án quá nặng so với hành vi phạm tội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.