Thanh niên 'ngáo đá' đốt mẹ ruột lãnh án 20 năm tù

Ngày 24-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thiên Ân (28 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) mức án 20 năm tù về tội giết người. Nạn nhân thiệt mạng trong vụ án là bà Nguyễn Thị Gái (66 tuổi) mẹ ruột của bị cáo. Phiên tòa được mở do VKS có kháng nghị tăng hình phạt.

Sau khi đánh bà Gái ngã, Ân đã dùng xăng đốt mẹ của mình khiến bà tử vong. Ảnh: Minh họa

Theo hồ sơ vụ án, ngày 10-8-2019, Ân đến chợ Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhờ người mua ma túy đá rồi đem về nhà sử dụng. Đến khuya, trong lúc đi lấy nước uống, Ân xuất hiện ảo giác nên nhìn mẹ ruột thành cái áo đang bay giữa nhà. Ân hoảng sợ, chạy vào phòng mình lấy cây sắt ba khúc rồi đi ra phòng khách đập vào người bà Gái khiến bà gục xuống. Sau đó, Ân lấy xăng đốt bà.

Vụ án này đã gây rúng động dư luận một thời gian. Ngày 9-9-2019, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận giám định xác định nguyên nhân chết của bà Giá là cháy toàn thân do nhiệt.

Ngày 27-3-2019, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xử sơ thẩm tuyên phạt Ân mức án 17 năm tù về tội giết người. HĐXX xét thấy trước khi giết mẹ của mình, bị cáo có sử dụng ma túy đá, gây ảo giác là mất khả năng nhận thức. Tuy nhiên, tại điều 13 BLHS quy định người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc không điều khiển được hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc dùng chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Ân trong lúc sử dụng ma túy bị ảo giác nên đã không nhận thức được hành vi của mình nên hành vi đó không bị coi là có tính chất côn đồ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng con người. Bị cáo đã gây đau thương, mất mát to lớn về tình cảm ngay trong chính gia đình của mình. Bị hại chính là mẹ ruột người đã sinh thành nuôi dưỡng bị cáo. Vì vậy, phải xử phạt bị cáo với một mức án thật nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ do hành vi của bị cáo gây ra.

VKS sau khi xem xét các tình tiết đã giữ nguyên quan điểm truy tố An về tội giết người, không truy tố tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo với mức án tù chung thân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm