Thanh niên bị tù vì trẻ con rủ đi... ăn trộm

(PLO)- Bị cáo 20 tuổi, nghe lời rủ rê của thiếu niên chưa đủ 15 tuổi đi ăn trộm bị công an bắt quả tang nên bị tòa phạt chín tháng tù. Tòa cho rằng bị cáo là người đã thành niên, đáng lẽ thấy Ch. nhỏ tuổi hơn có việc làm sai trái thì phải hướng dẫn lại, đằng này lại làm theo nên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.



Ngày 29-10, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm, phạt Nguyễn Trung Hiếu (20 tuổi) chín tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

 Nguyễn Trung Hiếu tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-10. Ảnh: N.NAM

Theo hồ sơ, khoảng 23 giờ 40 ngày 22-3, Ch. (SN 9-9-2000) rủ Hiếu đi tìm nhà nào sơ hở thì trộm cắp đồ bán lấy tiền tiêu xài. 

Hiếu chở Ch. trên xe máy rảo một số đường trên địa bàn quận Ninh Kiều, cả hai phát hiện nhà chị HTTV không khóa cửa và không có người nên Hiếu dừng xe để Ch. đi vào nhà lấy trộm một túi xách nữ, một bóp da nữ, một điện thoại di động màn hình cảm ứng, một máy tính bảng, một nhẫn kim loại màu trắng có cẩn hột đá, một dây chuyền bằng kim loại màu trắng… 

Lấy đồ xong Ch. bỏ tất cả vào giỏ xách đi ra chỗ Hiếu chờ để tẩu thoát. Cả hai đi tới hẻm khác để kiểm tra tài sản vừa trộm được thì bị công an tuần tra phát hiện, bắt quả tang.

Do tại thời điểm phạm tội Ch. chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Tháng 7 vừa qua TAND quận Ninh Kiều xử phạt Hiếu chín tháng tù về tội danh trên. Hiếu kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mình là lao động chính phải nuôi mẹ đã lớn tuổi (SN 1961). Luật sư của Hiếu thì xin tòa giảm án xuống còn sáu tháng và cho hưởng án treo vì Hiếu là lao động chính như trên, Hiếu có việc làm ổn định (thợ sơn) chứ không phải không có nghề nghiệp; Hiếu phạm tội vì bị Ch. rủ rê nên theo… Tuy nhiên, tòa cho rằng bị cáo là người đã thành niên, đáng lẽ thấy Ch. nhỏ tuổi hơn có việc làm sai trái thì phải hướng dẫn lại, đằng này lại làm theo nên phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm