Thanh niên 19 tuổi được minh oan tội hiếp dâm trẻ em

Ngày 11-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng nghị của VKS y án sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh tuyên bố Đặng Thanh Tuấn (SN 1999, ngụ huyện Dương Minh Châu) không phạm tội hiếp dâm trẻ em. Bản án này có hiệu lực ngay sau khi tuyên.

Thanh niên 19 tuổi được minh oan tội hiếp dâm trẻ em ảnh 1
Đặng Thanh Tuấn cùng luật sư đồng hành qua các phiên xử

Toà khẳng định bản án sơ thẩm nhận định có căn cứ. Và theo giám định độ tuổi, người bị hại đã 13 tuổi ba ngày, còn Tuấn chỉ mới hơn 16 tuổi. Vì vậy không thể xác định Tuấn phạm tội theo luật định.
Đây là vụ án về hai đứa trẻ “yêu sớm” mà Pháp Luật TP.HCM từng phân tích việc cấp sơ thẩm xử lần 1 bỏ quên nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Xử sơ thẩm lại, tòa tuyên bị cáo không phạm tội hiếp dâm trẻ em. Và lần này cấp phúc thẩm đã đồng tình như trên.

Thanh niên 19 tuổi được minh oan tội hiếp dâm trẻ em ảnh 2
Đặng Thanh Tuấn 

Pháp Luật TP.HCM đã thông tin Tuấn với em N. ở gần nhà nhau nên nảy sinh tình cảm. Tháng 7-2015, cả hai hẹn nhau vào nhà nghỉ để “khám phá về giới tính”. Sau đó, cả hai tiếp tục hẹn hò đến nhà nghỉ sau khi học bài xong.
Đến ngày 9-11-2015, gia đình em N. phát hiện sự việc và tố cáo ra công an. Kết quả điều tra xác định từ ngày 25-7 đến 7-11-2015, Tuấn đã sáu lần “quan hệ” với em N.
Giữa năm 2016, TAND tỉnh Tây Ninh xử sơ thẩm lần đầu đã phạt Tuấn tám năm tù về tội hiếp dâm trẻ em (lúc phạm tội Tuấn mới hơn 16 tuổi). Sau đó, Tuấn và gia đình kháng cáo đề nghị xem lại độ tuổi thật của em N.
Tại phiên phúc thẩm lần đầu của TAND Cấp cao tại TP.HCM cuối năm 2016, luật sư của Tuấn cho rằng Tuấn không phạm tội vì em N. đã trên 13 tuổi. Em N. có tới hai giấy khai sinh ghi năm sinh bất nhất. Sau khi sinh, người mẹ giao em cho ông ngoại nuôi. Ông ngoại lại giao em cho một người khác nuôi và người này đã làm giấy khai sinh ghi em sinh năm 2004. Sau đó, mẹ em N. đưa em về nhà nuôi, làm lại giấy khai sinh cho em ghi sinh năm 2002… Từ đó, luật sư đề nghị cần phải giám định xương đối với em N. mới đảm bảo chính xác tuổi của em. Đồng tình, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án sơ thẩm để giám định lại tuổi của nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm