Thành khẩn khai báo mỗi bị cáo được giảm 2 năm tù

Ngày 28-7, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tuyên phạt hai bị cáo Lê Hồng Thái (sinh năm 1977) và Huỳnh Văn Khon (sinh năm 1984) mỗi bị cáo 10 năm tù. Bị hại là ông Lê Văn Lạ, sinh năm 1959.

Ảnh minh họa

HĐXX nhận định lời khai của các bị cáo phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phạm tội, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. HĐXX xét thấy các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, hình phạt mà cấp sơ thẩm tuyên là có phần nghiêm khắc. Từ đó, HĐXX quyết định giảm án cho hai bị cáo.

Trước đó, ngày 27-11-2019, TAND tỉnh Đồng Tháp xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Hồng Thái, Huỳnh Văn Khon mỗi bị cáo 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo hồ sơ, tháng 5-2018, thông qua người quen, Thái liên lạc với ông Lạ nói có người hỏi vay tiền chuyển khoản cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Trần Trung Tín ( Công ty Trung Tín, trụ sở tại Cần Thơ) và ông Lạ đồng ý. Thực tế đây là thủ đoạn gian dối của Thái để chiếm đoạt tiền của ông Lạ.

Để thực hiện, Thái liên hệ với Khon, Giám đốc Công ty TNHH máy nông nghiệp Hoàng Minh (Công ty Hoàng Minh). Cả hai thống nhất sử dụng danh nghĩa Công ty Hoàng Minh để lừa chiếm đoạt tiền của ông Lạ. Thủ đoạn lừa là vay tiền chuyển vào Công ty Hoàng Minh rồi chuyển khoản cho Công ty Trung Tín thông qua việc hợp thức hoá chứng từ mua bán cát giữa hai công ty.

Ngày 1-6-2018, Thái gọi điện nói Khon nói đến một ngân hàng ở thị trấn Tràm Chim, Tam Nông, Đồng Tháp gặp ông Lạ thực hiện việc chuyển tiền.

Gặp ông Lạ, Khon nói trong tài khoản của mình có 750 triệu đồng và vay 830 triệu đồng để hợp thức hóa việc thanh toán tiền mua cát, giao dịch hoàn tất sẽ trả cho ông Lạ lãi suất 0,3%. Thỏa thuận xong, Khon viết giấy ủy nhiệm chi chuyển tiền cho Công ty Trung Tín số tiền 1,58 tỉ đồng, rồi ký tên đóng dấu Công ty Hoàng Minh và đưa giấy ủy nhiệm chi cho ông Lạ giữ.

Sau đó, ông Lạ chuyển 830 triệu đồng vào tài khoản công ty Hoàng Minh xong thì báo cho Khon biết. Khon đưa ủy nhiệm chi cho ông Lạ giữ để chuyển tiền vào Công ty Trung Tín. Trong lúc đang giao dịch tại ngân hàng thì Khon bỏ ra ngoài lên xe chạy đi. Gọi điện không được, tìm không thấy Khon, tiền chuyển đi không được nên ông Lạ biết mình bị lừa. Ông đã tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai bị cáo đến công an.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Thái, Khon và một đối tượng giúp sức khác đã rút ra từ tài khoản này số tiền 100 triệu đồng. Số tiền còn lại 730 triệu đồng đã được niêm phong, trả lại cho bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm