Thắng kiện chồng, lại bị vợ tiếp tục cản địa

Tháng 10-2020, TAND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Văn Xiếu, ngụ huyện này. Tòa buộc hai bị đơn là ông Châu Văn Cao và Võ Văn Thông chấm dứt hành vi ngăn cản ông Xiếu sử dụng đất liền kề.

Hai ông này không kháng cáo và chấp hành án nhưng khi ông Xiếu sử dụng đất thì người thân của ông Thông ngăn cản tiếp.

Chồng chấp hành bản án, vợ ngăn cản tiếp

Tháng 7-2018, ông Đặng Văn Xiếu mua 17 công đất tại ấp Rạch Cui, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau. Thửa đất nằm cặp sông Ông Đốc, có một cạnh giáp kênh đào cũ, do Nhà nước quản lý. Qua kênh đào là đến lộ (đường) nhựa, qua lộ nhựa là đất của nhiều hộ dân cư.

Theo Luật Đất đai, ông Xiếu được sử dụng phần đất liền kề giáp đến lộ nhựa. Ông được Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho phép thi công lấp kênh đấu nối thửa đất đến lộ nhựa để làm bãi kinh doanh vật liệu xây dựng.

Ông Xiếu muốn đốn số cây xanh này theo bản án đã có hiệu lực nhưng bị phía người nhà ông Thông ngăn cản. Ảnh: TRẦN VŨ

Tuy nhiên, khi ông thi công theo giấy phép thì bị hai ông chủ đất phía bên kia lộ nhựa là Châu Văn Cao và Võ Văn Thông ngăn cản, với lý do mình quản lý sử dụng trước giờ, có trồng cây trên đất.

Xã lập nhiều biên bản hành vi ngăn cản nhưng không xử lý được vì hai ông Thông, Cao cũng có lý do chứ không phải hoàn toàn vô cớ. Hành vi ngăn cản cũng chỉ là lời nói, vài động tác, chưa đủ để xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ông Xiếu khởi kiện, tòa xử chấp nhận yêu cầu của ông, buộc hai ông Thông, Cao không được ngăn cản quyền sử dụng đất liền kề của ông Xiếu. Ông Xiếu tình nguyện bồi thường cây trồng của hai ông gần 7,5 triệu đồng.

Bản án sơ thẩm có hiệu lực, do hai ông Thông, Cao không kháng cáo. Hai ông cũng đã ký biên bản với thi hành án (THA) dân sự là tự nguyện thực hiện bản án. Có điều cả hai không nhận tiền hỗ trợ của ông Xiếu vì cho rằng phải 60 triệu đồng mỗi người mới đúng, mới đủ.

Ông Xiếu nộp tiền hỗ trợ bồi thường cây cho hai bị đơn qua cơ quan THA dân sự và tiến hành sử dụng đất. Tuy nhiên, lần này vợ ông Thông và những người thân khác của ông Thông ngăn cản. Riêng ông Cao thì chấp hành nghiêm.

Và từ ba tháng qua, chính quyền địa phương đã lập gần chục biên bản nhưng không xử lý được gì.

UBND xã bó tay!

Trao đổi với PV về việc THA, ông Huỳnh Minh Hiệu, Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Cà Mau, khẳng định: “Hai ông trong bản án là Thông, Cao không còn ngăn cản thì xem như việc THA đã hoàn tất. Việc xử lý những người khác ngăn cản ông Xiếu là trách nhiệm, thẩm quyền của cấp xã. Ông Xiếu cũng có thể khởi kiện những người này”.

Trao đổi với chúng tôi về việc vì sao đã lập rất nhiều biên bản người nhà ông Thông ngăn cản mà không xử lý được, ông Phạm Văn Vẹn, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, bảo rằng chưa đủ căn cứ. “Hành vi ngăn cản của người nhà ông Thông sau khi có bản án chưa đủ mức độ xử lý vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng” - ông Vẹn nói.

Cũng theo ông Vẹn, hành vi ngăn cản việc sử dụng đất của người khác sẽ bị phạt hành chính theo Điều 16 Nghị định số 91/2019. Tuy nhiên, điều khoản này không quy định xử phạt hành vi ngăn cản bằng… lời nói hù dọa như kiểu người nhà ông Thông đã làm. Từ đó, xã cũng chỉ có thể lập biên bản rồi… để đó, chờ xem diễn biến.

Trong khi đó, ông Xiếu thì như ngồi trên lửa. Ông nói: “Một vài người khuyên tôi nên làm đại, có xô xát mới có xử phạt được, còn chỉ chửi đổng thì không xử được (?!). Hôm 6-4 rồi, tôi nghe lời nên làm đại, họ ra bao vây, xô đẩy tôi té, phải đi khám bệnh. Tôi thiệt hại rất lớn, đã cầu cứu xã hết sức hết lòng. Giờ tôi hết biết phải làm sao! Cứ đưa người ra làm thì họ ra la, chửi, hăm dọa”.

Đến nay, ông Võ Văn Chánh (cha ruột ông Võ Văn Thông) đã khởi kiện ông Xiếu và tòa đã thụ lý. Xem ra, sau vụ án của ông Chánh kiện, nếu vợ, con ông Thông lại cản nữa thì ông Xiếu chắc phải… kiện tiếp.

Tòa đã nhận đơn kiện

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Văn Chánh (cha ruột ông Võ Văn Thông), người đang cản trở việc sử dụng đất của ông Xiếu, nói: “Đất này hồi trước giờ tôi có bồi đắp, canh tác. Nay mới xử bồi thường phần cây do con trai tôi trồng, phần công bồi đắp của tôi thì tòa vẫn chưa tính. Tôi đang kiện nên cản. Tôi chỉ cầm cây gậy dọa mấy đứa công nhân nếu vào làm tao khỏ. Tôi chỉ nói vậy, có gì sai chứ!”.

Được biết hiện nay, TAND huyện Trần Văn Thời đã nhận đơn khởi kiện của ông Chánh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm