Tham ô 13 tỉ, lãnh đạo PVC yêu cầu phải ‘vẽ ra mà làm'

Chiều qua, 9-1, HĐXX đã thẩm vấn về việc tham ô số tiền trên 13 tỉ đồng của PVC.

Đòi thuộc cấp lo tiền tỉ cho sếp chi tiêu Tết

Người đầu tiên được xét hỏi là bị cáo Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC). Bị cáo này khai, cuối năm 2010, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có nói cần có tiền đi chúc tết, đối ngoại và giao cho Chánh văn phòng là anh Bùi Mạnh Hiển thực hiện. Chủ trương là xem trong các đơn vị thành viên của tổng công ty, đơn vị nào làm ăn có lãi thì xin các đơn vị đó.

Bị cáo Thuận thừa nhận sau đó có chỉ đạo bị cáo Hiển đi xin tiền và xác nhận khoảng thời gian tháng 1-2012, trong một lần lên báo cáo Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh, Thanh có gọi điện cho phó TGĐ Nguyễn Anh Minh (khi đó được giao phụ trách dự án Vũng Áng-Quảng Trạch) nói Minh sắp xếp lo mấy tỉ để đi chúc tết. Bị cáo nghe anh Minh điện thoại cho bị cáo Lương Văn Hòa...

Bị cáo Nguyễn Anh Minh (nguyên phó TGĐ PVC). Bị cáo Minh xác nhận có chủ trương của chủ tịch HĐQT và TGĐ về việc yêu cầu các đơn vị chuyển tiền về lo tết hoặc chi phí đối ngoại. Thực hiện chủ trương này, bị cáo Minh đã chỉ đạo bị cáo Lương Mạnh Hòa (nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch thuộc PVC) chuyển tiền về để lãnh đạo tổng công ty chi tiêu và đối ngoại. “Anh Hòa và ban điều hành đã tạm ứng tiền quỹ sau đó lập các hồ sơ thủ tục để hoàn quỹ và trình tổng công ty thiết kế và dự toán các hạng mục này”, Minh khai.

HĐXX hỏi bị cáo Lương Văn Hòa về chủ trương chuyển tiền về PVC. Bị cáo Hòa khai, người chỉ đạo trực tiếp cho bị cáo gồm có hai người là Minh và Hiển (Bùi Mạnh Hiển - nguyên chánh văn phòng PVC).

“Có lần anh Minh gọi điện trực tiếp cho bị cáo, yêu cầu chuyển tiền về cho anh Minh hoặc chuyển tiền về tổng công ty…Khi bị cáo hỏi anh Minh nguồn tiền thế nào thì anh Minh nói sẽ có cách để bồi hoàn sau. Và tất cả việc chuyển tiền về tổng công ty, anh Minh nói là thực hiện theo sự chỉ đạo của anh Thanh và anh Thuận”, bị cáo Hòa xác nhận.

. Bị cáo Minh chỉ đạo bị cáo thế nào về cách thức hợp thức?

+ Sau khi một vài lần bị cáo chuyển tiền về tổng công ty, bị cáo có gặp anh Minh nói về việc bây giờ tiền đã chuyển về tổng công ty để lãnh đạo chi tiêu rồi thì việc bồi hoàn thế nào. Anh Minh có chỉ đạo bị cáo là bây giờ “vẽ ra mà làm”, các thủ tục ở tổng công ty anh Minh sẽ lo. Bị cáo Hòa sau đó khai đã chỉ đạo cấp dưới lập bốn hồ sơ khống. Tổng số tiền chuyển về tổng công ty hơn 10 tỉ đồng, chuyển làm nhiều lần (theo cáo trạng là 7 lần).

“Chỉ đạo thế nào thì cứ làm như thế”

Bị cáo Hòa liệt kê chi tiết từng lần chuyển tiền và số tiền chuyển mỗi lần. Bị cáo Hòa khai chuyển tiền cho ba người: Đưa trực tiếp cho Minh, chuyển về tài khoản của Trần Thị Thu Hà (Văn phòng tổng công ty theo chỉ đạo của bị cáo Bùi Mạnh Hiển) và Lương Thị Khánh Hà (nhân viên tài chính kế toán của tổng công ty).

Bị cáo Hòa cũng khai có một lần đưa tiền trực tiếp cho anh Kế là lái xe của bị cáo Minh. “Tổng số tiền theo hợp đồng khống rút ra là hơn 13 tỉ đồng” - bị cáo Hòa nói và cho biết theo thỏa thuận của bị cáo với Công ty Quỳnh Hoa, Quỳnh Hoa sẽ giữ lại 15% tổng số tiền theo hợp đồng. Tuy nhiên, bị cáo muốn giữ lại một số tiền để chi tiêu cá nhân. Sau khi trừ đi các khoản chi phí thì dư hơn 757 triệu đồng.

. Ngoài bị cáo Minh ra còn có ai chỉ đạo bị cáo nữa không?

+ Anh Minh có trao đổi với bị cáo là việc chuyển tiền này theo chỉ đạo của anh Thanh và anh Thuận. Riêng hạng mục thi công nhà điều hành của tổng thầu và ban quản lý dự án thì ngày 6-1 bị cáo nhận được điện thoại của anh Minh. Lúc đó anh Minh đang ngồi ở phòng làm việc của anh Thanh. Bị cáo nhận được cuộc điện thoại thế này: “Alo, tao đang ngồi với anh Thanh đây. Anh Thanh chỉ đạo mày lo tiền Tết cho tổng công ty. Ngập ngừng một chút, anh Minh hỏi anh Thanh gì đó rồi nói với bị cáo “lo 4 đồng nhé” (Bị cáo Hòa sau đó giải thích ngay bốn đồng tức là 4 tỉ đồng - PV). Sau đó bị cáo nghe thấy tiếng anh Trịnh Xuân Thanh nói vọng vào: “Minh chỉ đạo thế nào thì cứ làm như thế”. Tiếp theo bị cáo nghe thấy tiếng một người, nghe như tiếng anh Bùi Mạnh Hiển “lo cho văn phòng thêm một đồng nữa”. Sau đó anh Minh nói với bị cáo là lo cho văn phòng thêm “một đồng” nữa là “năm đồng” nhé.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đang khai tại tòa

. Sau khi Quỳnh Hoa chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo thì bị cáo rút 5 tỉ và chuyển cho ai?

+ Ngày 5-1 (năm 2012), bị cáo có mặt ở Hà Nội theo yêu cầu của anh Minh. Bị cáo lên phòng làm việc của anh Minh. Anh Minh thông báo giờ rất gấp, sát Tết rồi và giục bị cáo khẩn trương giải quyết việc đó. Ngay sau khi Công ty Quỳnh Hoa chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo, bị cáo lên báo cáo anh Minh và theo chỉ đạo của anh Minh, anh Kế (lái xe của anh Minh) đưa bị cáo đi rút tiền và bị cáo đưa số tiền đó cho anh Kế.

. Số tiền 5 tỉ đồng này đựng trong một túi hay hai túi?

+ Lâu rồi bị cáo không nhớ chính xác nhưng bị cáo nhớ đựng trong hai hoặc ba túi to do NH đưa cho, vì số tiền 5 tỉ đồng không phải là ít. “Khi đưa tiền cho anh Kế, bị cáo có nói anh đưa tiền này cho Toàn, lái xe của anh Thanh. Đây là chỉ đạo của anh Minh. Còn sau đó anh Kế có đưa tiền cho Toàn không thì bị cáo không nắm được” - bị cáo Hòa khai thêm.

Tòa hỏi Bùi Mạnh Hiển (nguyên chánh văn phòng PVC). Bị cáo Hiển khai: Khoảng cuối tháng 7-2011, anh Thuận có gọi bị cáo vào phòng và cho biết anh Thuận đã gọi điện cho Ban Quản lý Quảng Trạch lo một số tiền. Anh Hòa sẽ chuyển tiền cho tổng công ty. Anh Hòa có điện thoại cho bị cáo xin số tài khoản để chuyển tiền về... ”.

Tòa hỏi tiếp Nguyễn Văn Kế (lái xe của bị cáo Nguyễn Anh Minh). Nhân chứng này khai, trong ngày 13-1-2012 có lấy xe chở bị cáo Hòa đi theo chỉ dẫn của bị cáo này. “Vào NH đầu tiên, tôi chỉ đứng chờ ở ngoài. Lát sau anh Hòa ra xách theo một túi sẫm màu. Anh để ở ghế sau xe tôi và nói tôi tiếp tục tới một NH nữa. Đến NH nữa, tôi cũng đợi ở ngoài, lúc sau, anh Hòa ra xách một túi khác to gấp mấy lần túi ban đầu. Anh Hòa lại để vào ghế sau và bảo tôi chở về cơ quan. Khi xuống xe, anh Hòa có dặn tôi: “Anh để hộ em cái này sang xe anh Toàn, lái xe của sếp”.

Khi tôi lái xe về cơ quan, anh Minh hỏi tôi: “Chuyển tất cái kia sang xe cho Toàn, lái xe của anh Thanh. Sau anh ấy lại bảo tôi giữ lại cho tao 1 tỉ để tao chi tiêu công việc. Tôi mở túi nhỏ ra thấy trong đó có hai cục tiền là một tỉ, tôi để ngay trong cốp xe. Đầu giờ chiều tôi gọi Toàn (lái xe của anh Thanh) xuống. Tôi có xem túi, hai xe đỗ gần nhau, tôi chuyển luôn túi đó cho Toàn”.

. Khi chuyển tiền cho Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh), anh nói thế nào?

+ Tôi chỉ nói: “Toàn chuyển cái này cho sếp và nói anh Hòa gửi cho sếp”.

. Túi tiền anh chuyển cho Toàn kích thước thế nào?

+ Kích thước tôi không nhớ rõ nhưng nó to hơn túi kia khoảng 4,5 lần.

Sáng nay phiên tòa vẫn tiếp tục với phần xét hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm