Tham gia nhóm đại gia dỏm lừa mua đất rồi trốn truy nã gần 10 năm

Ngày 30-12, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Quang (64 tuổi) bảy năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a khoản 3 Điều 139 BLHS năm 1999.

Ngoài ra, tòa còn buộc bị cáo nộp lại số tiền thu lợi bất chính 40 triệu đồng để sung công.

Bị cáo Nguyễn Văn Quang ra tòa ngày 30-12, do sức khỏe yếu nên tòa cho bị cáo ngồi để xét xử. Ảnh: NHẪN NAM

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo 7-8 năm tù. Luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị phạt bị cáo không quá hai năm sáu tháng tù.

HĐXX nhận định bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, nhận được chia 40 triệu chứ không phải 90 triệu như cáo trạng quy kết. Bị cáo phạm tội có tổ chức. Bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, đã nộp 10 triệu để khắc phục hậu quả, nhân thân tốt… Mặc dù vai trò của bị cáo không cao nhưng bị cáo bỏ trốn gây khó khăn cho cơ quan điều tra nên không có cơ sở xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 3-2011, Quang cùng với Phan Văn Nghiệp, Nguyễn Văn Bé, Ngô Nguyễn Anh Vũ, Châu Quốc Tuấn và Nguyễn Văn Hòa lập kế hoạch, phân công từng người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền 400 triệu của ông NVB thông qua hợp đồng đặt cọc mua đất.

Cụ thể, Bé đóng vai giám đốc, Quang lái xe; Nghiệp, Vũ, Tuấn vào vai cò đất. Hòa là chủ đất. Ngoài Hòa, các bị cáo đều lấy tên giả khi thực hiện hành vi lừa đảo. Nhóm giám đốc giả vờ như vô tình gặp bị hại rồi nói về việc cần cần đi tìm mua đất. Nhóm cò đất sau khi sắp xếp với chủ đất thì cũng giả như vô tình gặp bị hại nhờ rao bán đất.

Nhóm bán và mua dựng sẵn kịch bản làm hợp đồng đặt cọc mà thiếu giấy chủ quyền đất bản chính, cùng với lời hứa hưởng chênh lệch lớn để bị hại mang tiền túi ra đặt cọc giúp “đại gia dỏm”. Sau khi đặt cọc xong thì nhóm mua và bán cùng tắt điện thoại

Quá trình điều tra, Quang đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 20-11-2013, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ ra quyết định truy nã, dến ngày 16-5-2021 thì Quang bị bắt.

Cùng vụ án này, năm 2014, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử đối với 11 bị cáo, người được xác định cầm đầu là Trương Văn Tuấn (tự Tuấn cà phê); Năm 2015, TAND TP Cần Thơ xét xử thêm một bị cáo trong nhóm này là Nguyễn Văn Khiêm. Và hôm nay, TAND TP xét xử tiếp với bị cáo Quang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm