Tên trộm làm khuấy đảo khu Bình Thạnh, TP.HCM

Ngày 31-5, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Phạm Văn Thanh (sinh năm 1980) 14 năm tù và Nguyễn Hoàng Tuấn (sinh năm 1981) chín năm tù về tội trộm cắp tài sản.

HĐXX đồng tình với đại diện VKS là hai bị cáo có nhân thân xấu, thực hiện nhiều vụ trộm cắp chiếm đoạt tài sản có giá trị trên 500 triệu đồng.

Trước đó, trong phần xét hỏi, đại diện VKS cho rằng bị cáo Thanh gây ra nhiều vụ trộm, khuấy đảo khu vực Bình Thạnh một thời gian. Công an quận đã phải khởi tố nhiều vụ án liên tiếp sau đó thông qua camera mới truy bắt được Thanh.

Hai bị cáo tại phiên xử sáng 31-5. Ảnh: HOÀNG YẾN

Theo hồ sơ, Thanh và Tuấn quen biết nhau từ đầu năm 2019. Do cả hai không có nghề nghiệp ổn định, cần tiền tiêu xài nên Thanh thường rủ Tuấn đi tìm nhà người dân sơ hở để trộm cắp tài sản.

Lần đầu vào rạng sáng 27-2-2019, Thanh mang theo công cụ bẻ khóa, được Tuấn chở đến đầu hẻm 263 Nguyễn Văn Đậu (phường 11, quận Bình Thạnh) để trộm.

Thanh bảo Tuấn về nhà chờ điện thoại, khi nào Thanh gọi thì ra chở Thanh về. Thanh một mình đột nhập vào một căn nhà trong hẻm, trộm nhiều điện thoại, ví da, nhẫn, dây chuyền vàng, đồng hồ...

Sau đó, Tuấn đến chở Thanh về nhà. Thanh bán bốn điện thoại di động trộm được với giá 19 triệu và nhẫn, dây chuyền vàng được 28 triệu đồng.

Thanh bán một đồng hồ Longines cho một thanh niên (không rõ lai lịch) tại tiệm game bắn cá với giá 9 triệu và để một cái lại sử dụng. Thanh chia cho Tuấn 1 triệu đồng, còn lại Thanh tiêu xài cá nhân hết.

Tại kết luận định giá tài sản, ba Iphone và 12 chỉ nhẫn vàng 9999, một dây chuyền vàng 9999 có giá tổng cộng 94,375 triệu đồng. Không đủ cơ sở định giá ví da, một nhẫn vàng trắng đính viên kim cương 4,3 carat và hai đồng hồ Longines.

Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 2-2019 đến cuối tháng 3-2020, Thanh và Tuấn cùng nhau thực hiện các vụ trộm cắp. Thanh là người bẻ khoá đột nhập và trực tiếp trộm, còn Tuấn là người chở và hỗ trợ khi cần thiết. Tuấn cũng là người cất giữ công cụ trộm cắp cho Thanh tại nhà.

Mỗi vụ Tuấn được chia 500.000 -1.000.000 đồng và được Thanh mua ma tuý cho cùng sử dụng. Kết quả điều tra xác định Thanh một mình thực hiện bốn vụ trộm, cùng Tuấn thực hiện bốn vụ. Tổng cộng, giá trị tài sản Thanh chiếm đoạt gần 549 triệu đồng, Tuấn là 209 triệu đồng.

Từ trích xuất hình ảnh camera thu giữ tại hiện trường, công an đã bắt giữ được Thanh. Theo hồ sơ, Thanh từng hai lần lãnh án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản từ năm 1998, 2003, còn Tuấn một án cướp giật tài sản năm 2013.

Hiểm hoạ từ việc mất trộm thiết bị điện tử

Trong hồ sơ án này có nêu trường hợp ngày 9-2-2020, Thanh đột nhập vào một căn nhà trên đường Lê Quang Định lấy được hai điện thoại, một Ipad cùng một số tài sản.

Thanh mang điện thoại, IPad cho Trần Quốc Mạnh với giá 18 triệu. Còn nữ trang vàng đêm bán ở tiệm vàng. Sau đó, Mạnh phát hiện trong điện thoại có lưu tên đăng nhập, mật khẩu tài khoản internet banking hai tài khoản ngân hàng Vietcombank và Techcombank của chị P. đứng tên chủ sở hữu. 

Ngay sau khi mất điện thoại, chị P. phát hiện tài khoản Vietcombank bị rút 46 triệu, tài khoản Techcombank bị rút 14 triệu. Trong khi Mạnh đã gọi điện thoại nhờ bạn nhận tiền từ tài khoản trên thông qua tài khoản bạn rồi rút ra giùm. 

Sau khi biết CQĐT ra thông báo truy tìm, Mạnh liên lạc với vợ và cho biết có mua điện thoại trong đó lưu sẵn thông tin đăng nhập, mật khẩu tài khoản ngân hàng nên đã chuyển số tiền 60 triệu và tiêu xài cá nhân hết. Biết sự việc trên, chị vợ đến Công an quận Bình Thạnh giao nộp số tiền 60 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm