Tây Ninh: Diễn biến mới vụ cha bị hại kêu oan cho bị cáo

Chiều ngày 11-1, TAND tỉnh Tây Ninh đã tiến hành tuyên án phúc thẩm vụ bị cáo Phạm Kỳ Anh (sinh năm 1998, ngụ huyện Tân Châu) được cha bị hại kêu oan sau nhiều ngày nghị án.
HĐXX xác định lời khai của các nhân chứng có nhiều mâu thuẫn chưa đồng nhất. Quá trình tố tụng của cấp sơ thẩm có một số vi phạm. Về nội dung, HĐXX cho rằng chưa đủ cơ sở kết tội bị cáo Anh vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Từ đó, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện gia đình bị hại hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.
Trước đó tại toà, bị cáo Anh một mực kêu oan và cho rằng mình không phải là người trực tiếp lái xe gây ra tai nạn. Luật sư bào chữa cho bị cáo đưa ra nhiều quan điểm cho rằng thân chủ mình chỉ là người ngồi sau, không phải là người cầm lái. Còn đại diện VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.
Như PLOđã thông tin, chiều 18-11-2018, tại xã Tân Hiệp, huyện Tân Châu, Kỳ Anh chạy xe máy chở Lê Văn Long đi không đúng phần đường, đụng vào xe máy của anh TPM chạy heo hướng ngược lại. Tai nạn xảy ra, anh M tử vong tại chỗ, còn Kỳ Anh và Long được mọi người đưa đi cấp cứu.

Bị cáo Kỳ Anh (áo đỏ) và Long người được triệu tập đến làm rõ vụ tai nạn. Ảnh: CTV

Long có đơn từ chối giám định thương tật và chi phí điều trị nên các cơ quan tố tụng không truy cứu Kỳ Anh về hành vi này. Quá trình điều tra, bị cáo Kỳ Anh có những biểu hiện bất thường nên được tiến hành giám định tâm thần. Viện pháp y Trung ương Biên hòa xác định trước khi gây án, Kỳ Anh đủ năng lực, nhận thức nhưng hiện nay thì bị hạn chế.

Cạnh đó, Kỳ Anh không thừa nhận hành vi phạm tội mà cho là chính anh Long là người điều khiển xe gây ra tại nạn. Anh Long hai lần khai sau khi nhậu thì chở bị cáo Anh về công ty nhưng không nhớ đường nào. Sau vụ tai nạn, anh Long bất tỉnh nên không nhớ. Sau đó, anh Long khai sau tai nạn cho đến nay không nhớ gì.
Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, VKS giữ nguyên quan điểm, TAND huyện Tân Châu đã tuyên phạt bị cáo Anh mức án 3 năm tù về tội vi phạm quy định về giao thông đường bộ.
Không đồng tình, bị cáo và phía bị hại kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.
Cha bị hại cho rằng tòa sơ thẩm xác định người điều khiển phương tiện gây tai nạn là bị cáo Kỳ Anh là không đúng. Ông nghi ngờ người khác chở bị cáo Kỳ Anh và gây tai nạn.
“Ngoài việc xác định không đúng người phạm tội, việc xét xử có dấu hiệu làm oan người vô tội. Cơ quan tố tụng buộc tội Phạm Kỳ Anh là lời khai của các nhân chứng, nhưng không có người nào trực tiếp chứng kiến bị cáo điều khiển phương tiện, chỉ suy đoán theo trang phục, tư thế ngã..", đơn kháng cáo nêu.
Từ đó, gia đình bị hại cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại cho đúng người, đúng pháp luật không gây hàm oan cho người vô tội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm