Tập đoàn bán lẻ Auchan bị kiện sau khi rút khỏi Việt Nam

Ngày 21-8, TAND quận 10 (TP.HCM) xử sơ thẩm vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng giữa nguyên đơn là Công ty TNHH TM Tổng hợp An Lạc và bị đơn là Công ty TNHH MTV Marone.

Theo đơn khởi kiện, nội dung hợp đồng nguyên tắc các bên ký kết nêu An Lạc sẽ cho Marone thuê mặt bằng để Marone phát triển một siêu thị dưới thương hiệu “AUCHAN”, hoặc bất cứ thương hiệu nào, do bên thuê là Marone quyết định.

Ngày 20-2-2017, các bên ký hợp đồng thuê mặt bằng số 332 Lũy Bán Bích (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM).

Theo đó, An Lạc cho Marone thuê tổng diện tích hơn 2.000 m2 gồm 3 tầng; thời hạn thuê là 20 năm (đến năm 2037) và ưu tiên gia hạn thêm.

Các bên thỏa thuận giá thuê 5 năm đầu là hơn 29 tỉ đồng và sẽ tăng 15% sau mỗi 5 năm dựa trên tiền thuê của 5 năm liền kề trước đó.

Marone đặt cọc hơn 5,8 tỉ đồng và thanh toán tiền thuê của 5 năm đầu tiên.

Tuy nhiên, theo diễn biến sau đó, từ năm 2018 – 2019, Marone nhiều lần có thư đề nghị đề cập đến việc đóng cửa siêu thị và đề xuất chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng.

Tuy nhiên, ngày 18-4-2019, Marone lại có công văn gửi An Lạc với nội dung tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê và tiếp tục hoạt động kinh doanh siêu thị.

Đến ngày 14-5-2019, chủ sở hữu Marone là Tập đoàn Auchan đã công bố việc chấm dứt hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam và rút toàn bộ vốn về nước.

Đồng thời, ngày 20-5-2019, Marone gửi công văn cho An Lạc thông báo về việc đóng cửa siêu thị Auchan tại số 332 Lũy Bán Bích.

Theo An Lạc, từ những căn cứ trên, cho thấy Marone có hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng và việc đơn phương này trái với thỏa thuận các bên và quy định pháp luật nên theo hợp đồng, An Lạc yêu cầu Marone phải thanh toán cho An Lạc tiền thuê từ năm thứ 6 đến năm thứ 20 với số tiền hơn 116 tỉ đồng.

Trước đó, TAND quận 10 đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhưng tạm hoãn để hai bên thỏa thuận đưa ra một phương án chung.

Tại tòa, nguyên đơn trình bày, suốt thời gian qua, bị đơn là người nước ngoài nên hai bên chưa thể thương lượng, chưa thống nhất được phương án. Vì vậy, An Lạc đề nghị HĐXX tiếp tục phiên tòa.

Bị đơn cũng cho rằng, hai bên không thể thống nhất để đánh giá được bản chất của vụ việc nên đề nghị phiên tòa tiếp tục xét xử.

Đại diên Marone trình bày đã có kế hoạch đóng cửa siêu thị Auchan tại 332 Lũy Bán Bích vào tháng 3-2019.

Công văn Marone gửi An Lạc thông báo về việc đóng của Auchan vào ngày 11-3-2019. Tuy nhiên, bị đơn khẳng định chưa từng chấm dứt hợp đồng và vẫn đang thực hiện theo đúng hợp đồng là đàm phán và tìm phương án để tiếp tục thực hiện hợp đồng. Cụ thể, Marone đang tìm đối tác thứ 3 để chuyển nhượng với mặt bằng 332 lũy Bán Bích.

Tuy nhiên Công ty An Lạc không đồng ý với việc có một đối tác thứ 3 thay thế Marone kinh doanh tại địa điểm này.

Phiên tòa vẫn đang tiếp diễn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm