TAND Tối cao lấy ý kiến phát triển án lệ

Trong 29 quyết định, bản án được lựa chọn đăng tải để lấy ý kiến góp ý đợt này có 27 quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao; một quyết định giám đốc thẩm của Tòa Dân sự TAND Tối cao và một bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM.

Các bản án, quyết định được tòa đăng tải toàn văn, cuối mỗi bản án, quyết định là phần nội dung dự kiến đề xuất công nhận làm án lệ, trong đó chủ yếu là vấn đề pháp lý có giá trị hướng dẫn xét xử.

Ví dụ, trong quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vụ án Ngô Quang Chướng (Ngô Quang Trưởng) chủ mưu sát hại ông Đặng Xuân Sỹ, tòa tối cao cho rằng vấn đề pháp lý có giá trị hướng dẫn xét xử là: Hình phạt đối với người cầm đầu chủ mưu cần nghiêm khắc, không thể thấp hơn hình phạt đối với người thực hành.

Hay với bản án hình sự phúc thẩm của TAND TP.HCM xử vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tòa tối cao chỉ ra vấn đề pháp lý có giá trị hướng dẫn xét xử là: Người nào lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác nhưng chiếm đoạt chưa thành thì chủ tài sản hoặc người khác thấy, sau đó bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối là mượn tài sản đó và chủ sở hữu hoặc người khác đã để bị cáo lấy tài sản đó và chiếm đoạt thì hành vi này phải bị định tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Bạn đọc có thể gửi nội dung góp ý về Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TAND Tối cao, số 48 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc qua địa chỉ thư điện tử: anle@toaan.gov.vn.

Dự kiến TAND Tối cao sẽ phát hành tập án lệ đầu tiên vào đầu quý II-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm