TAND Tối cao: Đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ ‘tín dụng đen’

TAND Tối cao mới đây có công văn số 02 về việc phối hợp thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, công văn do Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Trí Tuệ kí, gửi Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Chánh án các TAND Cấp cao và Chánh án TAND các tỉnh/TP trực thuộc Trung ương.

TAND Tối cao yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án liên quan đến “tín dụng đen”. Ảnh minh họa.

Trong công văn, TAND Tối cao yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án hình sự nói chung, tập trung vào các tội phạm có tổ chức, “tín dụng đen”, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, mua bán người, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm về ma túy, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...

“Bảo đảm nghiêm minh đúng pháp luật; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản nhà nước; kiên quyết khởi tố để yêu cầu điều tra nếu phát hiện tội phạm hoặc người phạm tội mới” – công văn nhấn mạnh.

TAND Tối cao cũng yêu cầu TAND các cấp chủ động phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức xét xử công khai các vụ án trọng điểm và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là các vụ án gây bức xúc dư luận nhân dân, các vụ án phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, côn đồ, dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hoặc dùng phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người, các vụ án gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng với đó, các TAND cấp huyện khẩn trương phối hợp với các Trung tâm đang quản lý người nghiện tổ chức các phiên họp để xem xét, giải quyết các hồ sơ đủ điều kiện để đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.  

Công an mạnh tay với “tín dụng đen”

Vừa qua, trả lời cử tri về vấn đề “tín dụng đen”, Bộ Công an cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý hoạt động liên quan đến loại tội phạm này, nhất là các dịch vụ cho vay nặng lãi của các doanh nghiệp nước ngoài thuê người Việt Nam đứng tên hoạt động biến tướng “vay qua app” trên các thiết bị điện tử.

Trọng tâm, Bộ Công an phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thông tin, an ninh mạng, an ninh tài chính, tiền tệ; kiểm tra, xử lý các dịch vụ cho vay nặng lãi trực tuyến. Đồng thời, tập trung phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động tín dụng đen, nhất là hoạt động của một số doanh nghiệp nước ngoài thuê người Việt Nam đứng tên hoạt động cho vay lãi nặng trực tuyến, “vay qua app” trên các thiết bị điện tử.

Đặc biệt, Bộ Công an sẽ đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Cùng với đó, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quản lý loại hình công ty cho vay trực tuyến, vay ngang hàng (P2P Lending)...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm