TAND Tối cao: Chưa thể xử lý người xét xử vụ ông Thêm, ông Nén

Tại buổi họp báo tình hình hoạt động của các tòa án trong 10 tháng đầu năm 2016 sáng nay (20-9), ông Vũ Thế Đoàn, Phó vụ trưởng vụ 1 (Vụ giám đốc kiểm tra án hình sự-hành chính), cho biết đối với vụ ông Trần Văn Thêm, TAND Tối cao đã tổ chức xin lỗi và bồi thường. Việc bồi thường phải được tiến hành theo quy định của pháp luật, Tòa cấp cao đang tiến hành thương lượng, chưa có kết quả cụ thể. Vụ ông Trần Văn Nén cũng đang trong giai đoạn thương lượng giải quyết.
“TAND Tối cao đang tích cực chỉ đạo để giải quyết sớm những vụ việc này” - ông Đoàn nói.
Trả lời về việc xử lý người giải quyết vụ ông Thêm, ông Nén, Phó Chánh án Nguyễn Sơn, cho biết đối với ông Thêm, xét xử từ những năm 1970, để ông Thêm được ra quyết định đình chỉ là cả một quyết định dài. TANDTC đã yêu cầu toàn bộ các địa phương có liên quan, từ nơi ông Thêm cư trú đến nơi ông Thêm vi phạm pháp luật thì tìm được các báo cáo liên quan đến sự việc của ông Thêm. Sau nhiều cuộc họp, Bộ Công an đã ban hành được quyết định đối với ông Thêm. “Người xét xử các vụ án đó đến giai đoạn hiện nay đã nghỉ hưu hết rồi” - ông Sơn cho biết.
Theo ông Sơn, liên quan đến vụ ông Nén, TANDTC yêu cầu kiểm điểm với HĐXX, tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. “Nhưng chủ tọa phiên tòa sau được điều động làm viện trưởng VKSND tỉnh Bình Thuận, đồng chí đang bị xuất huyết não nên chưa thể tiến hành kiểm điểm được” - ông Sơn nói.
“Hôm nay trong Bình Thuận, giữa tòa án tỉnh Bình Thuận và các luật sư đại diện cho ông Nén sẽ thương lượng việc giải quyết bồi thường” - Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn cho biết thêm.
Cũng tại buổi họp báo, TAND Tối cao cho biết đã thụ lý 27 vụ án dân sự khởi kiện các cơ quan nhà nước yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và đã giải quyết được 20 vụ.
Lãnh đạo TAND Tối cao cũng đã chỉ đạo khẩn trương giải quyết các vụ việc còn lại, trong đó có một số vụ việc oan sai được xét xử từ nhiều năm trước nhưng trong thời gian gần đây mới phát hiện bị oan và dư luận rất quan tâm như vụ việc của ông Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), ông Trần Văn Thêm (Bắc Ninh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm