TAND huyện Củ Chi vẫn tổ chức xét xử lưu động

Theo dự kiến, vụ án sẽ được đưa ra xét xử tại Cụm văn hóa xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP.HCM. Hai bị cáo trong vụ án này là NVC và HTS, bị truy tố về tội cố ý gây thương tích.

Việc TAND huyện Củ Chi tiếp tục tổ chức phiên tòa lưu động đã gặp nhiều ý kiến phản đối từ giới chuyên gia. Lý do là đầu năm 2018, tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác tòa án năm 2018, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, đã nhấn mạnh từ năm 2018 ngành tòa án sẽ dừng việc xét xử lưu động (XXLĐ).Tháng 7 năm nay, TAND Tối cao sẽ báo cáo UBTVQH nhưng quan điểm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao là không tổ chức phiên tòa lưu động nữa.

Hàng ngàn người dân đang xem phiên tòa lưu động tại Bình Phước. Ảnh: H.Giang

Luật sư Trần Đình Dũng (Đoàn LS TP.HCM, bào chữa cho bị cáo C.) đã có đơn gửi đến TAND huyện Củ Chi, TAND TP.HCM, VKSND các cấp và Huyện ủy Huyện Củ Chi kiến nghị không xét xử lưu động vụ án này. Đồng thời, LS Dũng cũng kiến nghị TAND huyện Củ Chi trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì vụ án còn nhiều khuất tất.

Theo ĐBQH Nguyễn Đức Sáu (nguyên Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM) các tòa án nên chủ động, thấy quan điểm của Chánh án tối cao là một quan điểm thực tế mang tính khách quan để từ đó bỏ hẳn việc XXLĐ.

“Theo tôi biết thì hầu hết các tòa đã bỏ việc XXLĐ. Ưu điểm của XXLĐ là đạt được hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, qua đó góp phần răn đe phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, thực tiễn việc XXLĐ đã để lại nhiều hệ quả. XXLĐ không chỉ gây áp lực đối với những người tiến hành tố tụng mà còn với bị cáo, gia đình bị cáo và cả bị hại... Về chuyên môn, xét xử tại trụ sở sẽ giúp HĐXX tâm lý thoải mái, bình tĩnh, đưa ra phán quyết chính xác hơn. Trong khi xử lưu động không có lợi cho việc xét hỏi điều tra công khai tại tòa. Giả sử xuất hiện chứng cứ mới mà trong quá trình nghiên cứu hồ sơ HĐXX không phát hiện, nếu cứ tuyên án thì sẽ bị hủy sửa, còn hoãn xử thì tốn kém đã phải huy động lực lượng ”- đại biểu Sáu nói.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Phan Trương Hiền, Viện trưởng VKSND huyện Củ Chi, cho biết việc XXLĐ  rất được UBND huyện Củ Chi và Huyện uỷ huyện Củ Chi quan tâm. Vì đặc thù Củ Chi là huyện vùng sâu, vùng xa, hình thức xét xử này phù hợp để tuyên truyền pháp luật cho bà con.

Phóng viên đã liên hệ ông Vũ Tùng Lâm, Chánh án TAND huyện Củ Chi, để đặt vấn đề liệu việc tiếp tục XXLĐ có trái quan điểm của người đứng đầu ngành. Ông Lâm hứa sẽ trả lời trong tuần sau.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm