Tạm đình chỉ điều tra vụ án sai phạm đất đai tại Đông Hòa

Sáng 3-1, trao đổi với PLO, một lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên xác nhận Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự vi phạm các quy định về quản lý đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại thị xã Đông Hòa.
Lý do tạm đình chỉ điều tra là chưa có kết luận định giá tài sản đối với 1.154 thửa đất.

Lực lượng chức năng khám xét phòng làm việc của một cán bộ tại Sở TN&MT Phú Yên. Ảnh: TẤN LỘC

Cùng thời điểm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cũng ban hành các quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với 21 người đã bị khởi tố trong vụ án trên. Lý do là chưa có kết luận định giá tài sản đối với 1.154 thửa đất. Cơn quan thẩm quyền cũng đã ban hành các quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với các bị can bị bắt tạm giam trước đó. 

Theo vị lãnh đạo trên, ngày 11-9-2020 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã yêu cầu định giá tài sản đối với 1.154 thửa đất của các hộ gia đình, cá nhân tại thị xã Đông Hòa chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Tuy nhiên, đến nay hội đồng định giá theo vụ việc được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh Phú Yên chưa có kết luận định giá tài sản đối với 1.154 thửa đất nói trên.

"Do đã hết thời hạn điều tra theo quy định pháp luật mà chưa có kết luận định giá tài sản- một trong những điều kiện quan trọng để kết luận vụ án- nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tạm định chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với các bị can. Việc tạm đình chỉ điều tra này là bình thường, được luật cho phép. Khi có kết luận định giá tài sản, cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra theo quy định pháp luật”- vị lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên thông tin thêm.

Như PLO đã thông tin, ngày 24-12-2019 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại huyện Đông Hòa (nay là thị xã Đông Hòa). Sau đó, vào tháng 8 và tháng 10-2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh có các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự với các tội danh dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố 21 bị can đối với các tội danh trên. Trong những người bị khởi tố có nhiều một số lãnh đạo thị xã Đông Hòa như các ông Võ Ngọc Hòa, cựu Chủ tịch UBND thị xã; Lê Tấn Thảo, Lưu Bá Hạnh, đều là cựu phó chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa… Các bị can còn lại đều là cán bộ, công chức của thị xã Đông Hòa, Sở TN&MT Phú Yên. 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định: Trong hai năm 2018 -2019, một số cán bộ của thị xã Đông Hòa đã cấu kết, thông đồng hợp thức hóa hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật. Những cán bộ trên đã hợp thức hóa đất của nhà nước thành đất ở đứng tên cá nhân để được cơ quan chức năng cấp sổ đất ở đô thị đứng tên chính những cán bộ này hoặc một số người khác với tổng diện tích hơn 13.350 m2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm