Tài xế tông chết 4 người chỉ bị đề nghị phạt đến 11 năm tù

Ngày 27-11, TAND huyện Bến Lức, Long An xử sơ thẩm vụ vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đối với bị cáo Phạm Thành Hiếu (SN 1987).

Hiếu bị truy tố theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 260 BLHS. Theo quy định, Hiếu phải đối diện với khung hình phạt có mức án từ 7-15 năm tù.

VKS phát biểu quan điểm luận tội ngày 27-11. Ảnh: MV

Phát biểu quan điểm luận tội, VKS cho rằng hành vi của bị cáo Hiếu là nguy hiểm cho xã hội. Mặc dù, Hiếu chỉ thừa nhận uống rượu, không sử dụng ma túy nhưng không giải thích được vì sao kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy.

Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã bỏ trốn khỏi hiện trường không cứu giúp nạn nhân và có hành vi sử dụng thuốc giải các chất kích thích để đối phó với CQĐT thể hiện bị cáo thiếu đạo đức nghề nghiệp. 

Theo VKS, các cơ quan giám định đã thực hiện đúng thủ tục và có kết quả nêu trên. Về nguyên nhân vụ tai nạn, bị cáo đã sử dụng chất kích thích, không làm chủ bản thân, khi gặp tình huống nguy hiểm đã không xử lý tốt, dẫn đến gây tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt mạng bốn người, bị thương 25 người, hư hại nhiều tài sản. 

Bị cáo Phạm Thành Hiếu tại tòa ngày 27-11. Ảnh: MV

Hành vi của bị cáo xâm phạm sức khỏe nhiều người gây đau thương mất mát, tổn thất tinh thần cho người dân và gia đình nạn nhân. Về mức án, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Hiếu mức án từ 10-11 năm tù.

Trả lời HĐXX, Hiếu thừa nhận sau khi chuyển gạo lên xe, bị cáo đã di chuyển ra ngoài ăn cơm, uống rượu cùng với một nhóm bạn. Tiếp đó, Hiếu điều khiển xe trong tình trạng say rượu, tinh thần không ổn định.

Do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 28-11.

 Gây tai nạn nghiêm trọng

Ngày 2-1, sau khi uống rượu và sử dụng ma túy Hiếu điều khiển ô tô đầu kéo chở 46 tấn gạo từ công ty tại xã Bình Lợi Nhơn (Tân An, Long An) đến cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM).

Khi xe chạy huyện Thủ Thừa, Hiếu phát hiện tiếng hơi xì phát ra từ vị trí cốc phanh bánh sau của sơmi rơmoóc. Thấy đồng hồ đo áp suất bình hơi giảm nhưng hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường nên Hiếu không dừng lại để kiểm tra mà tiếp tục lái xe đi.

Chiều cùng ngày, khi đến ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, tỉnh Long An), Hiếu thấy nhiều phương tiện đang đứng chờ đèn đỏ. Do khoảng cách gần và đã uống rượu, Hiếu không làm chủ được tay lái và tông vào 21 mô tô đang dừng chờ đèn đỏ khiến bốn người chết, 25 người bị thương. Trong đó một người bị thương tích 98%.

Sau khi gây tai nạn, Hiếu bỏ xe chạy bộ đến nhà dì ruột. Thấy Hiếu tinh thần hoảng loạn nên dì của Hiếu đã cho Hiếu uống thuốc giải rượu và ăn uống.

Tối cùng ngày, Hiếu được cha đưa đến Công an tỉnh Long An đầu thú. Tại đây, Hiếu khai nhận hành vi phạm tội. Kết quả xét nghiệm, Hiếu có nồng độ cồn trong máu và dương tích với chất ma túy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm