Tài xế ô tô tông chết 4 người ở Thái Nguyên bị tăng án gấp đôi

Ngày 4-12, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm, quyết định sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt từ bốn năm lên tám năm tù đối với Đỗ Văn Đồng (31 tuổi, trú tại thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Tài xế ô tô tông chết bốn người ở Thái Nguyên bị tăng án gấp đôi. Ảnh: FB

Theo HĐXX, với hành vi lái ô tô tông chết bốn người, mức án sơ thẩm tuyên bị cáo bốn năm tù là không phù hợp, chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và chưa tương xứng mức độ phạm tội.

Đây là vụ án từng gây nhiều tranh cãi, bởi phía người nhà nạn nhân cho rằng mức án mà tòa sơ thẩm tuyên phạt với bị cáo là quá nhẹ.

Bản án sơ thẩm cho thấy vào 21 giờ ngày 23-12-2017, Đồng lái ô tô lưu thông trên quốc lộ 3 hướng Hà Nội đi Thái Nguyên. Đến gần UBND thị xã Phổ Yên, Đồng phát hiện phía trước đầu xe khoảng 10 m có bốn người đi bộ sang đường, trong đó có hai trẻ em. Do khoảng cách quá gần, Đồng không kịp xử lý nên đã va vào bốn nạn nhân.

Sau khi đâm va, ô tô do Đồng điều khiển có thắng nhưng di chuyển thêm 30 m mới dừng lại. Đồng xuống xe gọi taxi đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Lo sợ người nhà bức xúc, Đồng để lại ô tô tại hiện trường rồi đến nhà người thân. 8 giờ sáng hôm sau, Đồng tới Công an thị xã Phổ Yên đầu thú. Lúc này, công an đo và xác định nồng độ cồn trong máu của Đồng là 0,29 mmol/lít.

Về phía các nạn nhân, do vết thương quá nặng nên cả bốn đã tử vong tại bệnh viện. Đồng bị VKS truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 202 BLHS năm 1999, mức phạt 7-15 năm tù.

Tại tòa sơ thẩm, HĐXX cho rằng Đồng điều khiển ô tô vi phạm khoản 1 Điều 11 và Điều 12 Luật Giao thông đường bộ năm 2012. Đây là hành vi của người điều khiển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ, không chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo đã xâm hại đến hoạt động an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác. Xét đây là lỗi vô ý, xong việc đưa ra xét xử hình sự là cần thiết.

Quá trình điều tra cũng như xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho người bị hại (600 triệu đồng), chưa có tiền án, tiền sự,… nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định. Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Đồng bốn năm tù về tội danh như đã nêu.

“Xét cho bị cáo hưởng mức án dưới khung hình phạt theo quy định tại Điều 47 BLHS, giúp bị cáo nhanh hòa nhập cộng đồng, bù đắp thiệt hại về kinh tế do mình gây ra đối với gia đình, cũng như thể hiện sự nhân đạo, khoan hồng của pháp luật” - bản án nêu rõ.

Ngay sau đó, gia đình các nạn nhân đã có đơn kháng cáo, đề nghị tăng mức hình phạt đối với bị cáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm