Tài xế kháng cáo vụ công an xử phạt theo biển báo 106b

Theo hồ sơ, sáng ngày 8-3-2016, tài xế Anh (34 tuổi, trú xã Phúc Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) lái xe tải của Doanh nghiệp tư nhân Võ Minh (bà Minh chủ doanh nghiệp) từ đường Mai Hắc Đế vào đường Lê Lợi (TP Vinh).

Tại đoạn đường này có lắp biển cấm xe tải (biển 106b) có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên trong thời gian từ 6h đến 22h hàng ngày. Tổ công tác Đội CAGT Công an TP Vinh đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, thông báo lỗi vi phạm đi vào đường cấm nhưng tài xế Anh không hợp tác, không xuất trình giấy tờ xe làm việc.

Tấm biển báo ở Tp Vinh gây tranh cãi và...kiện cáo.

CSGT buộc phải đưa xe về trụ sở, lập biên bản sự việc có sự chứng kiến của người dân. Ngày 17-3-2016, Công an TP. Vinh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Anh với các lỗi: đi vào đường cấm, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, không mang giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không mang giấy phép lái xe; không mang đăng ký xe... Tổng số tiền xử phạt 4,9 triệu đồng, tạm giữ xe 9 ngày.

Không đồng ý, tài xế Anh đã có đơn khởi kiện quyết định hành chính của Công an TP Vinh ra tòa án, yêu cầu tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên và yêu cầu phía Công an TP Vinh hoàn lại tiền xử phạt và đền bù tiền.

Ngày 24-5, TAND TP Vinh xét xử vụ án vụ án hành chính trên. Tài xế Anh ủy quyền cho bà Trương Thị tham gia phiên tòa. Bà Minh yêu cầu công an TP Vinh bồi thường hơn 45,5 triệu đồng thiệt hại của doanh nghiệp do tạm giữ xe 9 ngày.

Tại phiên tòa, phía bà Minh cho rằng: Thời điểm bị CSGT kiểm tra, trên xe không chở theo hàng hóa. Bởi vậy trọng lượng thực tế của xe tại thời điểm là 3,4 tấn (trọng lượng xe theo giấy kiểm định). Trong khi đó biển báo 106b cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 4 tấn trở lên, tức là xe không vi phạm biển báo giao thông này. Tài xế Anh không chấp nhận các lỗi xử phạt của Công an TP Vinh nên không giao giấy tờ xe cho CSGT...

Phía Công an TP Vinh lập luận, quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Anh với các lỗi vi phạm kể trên là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.  Việc xử phạt áp dụng các quy định tại Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ; Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 28-7-2014 và Quyết định số 10/2016/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An ban hành 18-1-2016.

HĐXX nhận định: Ý nghĩa biển báo 106b đặt tại đường Lê Lợi quy định cụ thể cấm các loại xe tải có tổng trọng lượng xe chồng hàng cho phép tham gia giao thông theo thiết kế từ 4 tấn trở lên hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Các nội dung này được quy định tại Quyết định số 10 của UBND tỉnh Nghệ An và đã được thông báo rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An. Công an TP Vinh có nghĩa vụ phải thi hành quyết định này. Các lái xe tải khi điều khiển xe trên các tuyến đường Tp Vinh có nghĩa vụ phải biết và chấp hành quy định kể trên.

Phiên tòa sơ thẩm.

Việc xác định đường nào là đường cấm trong TP Vinh là thẩm quyền của UBND tỉnh Nghệ An. CSGT làm việc tại đường này (đường Lê Lợi, TP Vinh) có nghĩa vụ phát hiện và xử phạt hành vi vi phạm theo đúng quy định.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bác nội dung khởi kiện của tài xế Anh, bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Minh – đại diện Doanh nghiệp Võ Minh.

Không đồng tình với phán quyết trên, ngày 12-6, tài xế Anh nộp đơn kháng cáo đối với bản án hành chính trên, yêu cầu TAND cấp phúc thẩm xét xử lại toàn bộ bản án theo hướng hủy quyết định xử phạt hành chính ngày 13-7 của trưởng Công an TP Vinh.

Bà Minh cũng kháng cáo, yêu cầu TAND cấp phúc thẩm xét xử buộc Công an TP Vinh bồi thường thiệt hại cho Doanh nghiệp Võ Minh số tiền hơn 42 triệu đồng và sửa bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm