Tài xế gây thương tật 56% thoát tội nhờ luật mới

Pháp luật

Tài xế gây thương tật 56% thoát tội nhờ luật mới

(PLO)- Tài xế xe ben gây tai nạn khiến nạn nhân thương tật 56% bị khởi tố. Tuy nhiên, sau đó người này được đình chỉ do luật mới quy định gây thương tật 61% trở lên mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Bản tin liên quan

1 giờ sáng 16-7-2016, anh Lê Thanh Thuận (quê Cam Ranh, Khánh Hòa; ở trọ xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) chạy xe máy đi làm. Đến đoạn đường tỉnh lộ 10 thuộc phường Tân Tạo A, quận Bình Tân thì bị xe ben do tài xế Nguyễn Hữu Nhân điều khiển lấn trái, tông vào phần đầu xe máy của anh. Tai nạn xảy ra làm anh Thuận bị chấn thương ở cẳng tay trái và chân trái, thương tật 56%.

Anh Thuận làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân yêu cầu xử lý tài xế theo quy định, buộc người liên quan bồi thường, thăm hỏi.

Tài xế gây thương tật 56% thoát tội
Với thương tật 56%, chân trái của anh Thuận đã ngắn đi 10 cm, liên tục đau nhức. Đến nay, anh Thuận vẫn chưa thể tiếp tục cuộc mưu sinh như trước đây.

Chín tháng sau, ngày 20-4-2017, CQĐT ra thông báo kết quả giải quyết tin báo tố giác rằng “Anh Thuận lưu thông đúng làn đường nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông này. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do lỗi lấn trái của tài xế xe ben, vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ (người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định…)”.

Sau đó, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nhân về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. VKSND quận Bình Tân đã phê chuẩn các quyết định này.

Tuy nhiên, đến tháng 7-2017, VKSND quận Bình Tân ra quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung với nội dung xem xét đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với tài xế Nhân theo BLHS 2015 và Nghị quyết 41/2017.

Tháng 8-2017, CQĐT đã đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với tài xế này vì “tuy đã đủ chứng cứ kết luận hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với bị can Nhân nhưng căn cứ vào BLHS 2015 thì hành vi này không là tội phạm (phải gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho nạn nhân từ 61% trở lên)”…

Sau tai nạn, chân trái của nạn nhân Thuận đã ngắn đi 10 cm, bên trong mưng mủ, đau nhức đêm ngày vì còn đốt xương gãy chưa được phẫu thuật lấy ra. Do anh chưa thể đi làm trở lại nên vợ anh phải làm tăng ca để trang trải cuộc sống và thuốc men cho chồng.

Anh Thuận đã kiện chủ xe ben ra TAND quận Bình Tân yêu cầu bồi thường hơn 800 triệu đồng các chi phí cứu chữa, phẫu thuật, thuốc men, chăm sóc... Tòa đã thụ lý vụ án và triệu tập các bên đến làm việc vào ngày 10-11 tới đây. Luật sư Võ Miền, Đoàn Luật sư TP.HCM, đã nhận lời hỗ trợ pháp lý và bảo vệ miễn phí cho anh Thuận tại tòa.

PHƯƠNG LOAN

BÌNH LUẬN

Huy Hòa

Tôi cũng phản đối luật mới tôi bị tai nạn xe máy đi đối diện đâm vào xe máy tôi tôi bị gẫy 1/3 cẳng chân trái phải mổ cấp cứu như vậy thì mất bao nhiêu phần trăm tôi định kiện nhưng so với anh này phải 61% tôi thấy xã hội không công bằng như vậy ngang với khuyến khích cho bọn đi xe phóng nhanh vượt ẩu rồi cứ gây tai nạn

Tấn Thi

K4 ghi nếu có "khả năng thực tế" dẫn đến hậu quả được quy định tại điểm a,b,c k3, Điều 260 gồm có: chết 3 người trở lên, thương tật cho 3 người trở lên cộng lại là 201% và thiệt hại về tài sản 1. 500. 000. 000 đồng trở lên. Vậy không biết bạn vận dụng ra sao?

Thương Mến

Khoản 4 BLHS 2015 sửa đồi bổ sung 2017: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10. 000. 000 đồng đến 50. 000. 000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

HỒNG ANH

Điều 202 BLHS 1999 và Điều 260 BLHS 2015 đều quy định hậu quả đến mức phải xử lý hình sự là trên 31%. Tuy nhiên, luật 12/2017 (luật sửa đổi bổ sung Luật 2015) ngày 20-6-2017 lại có sự sửa đổi Điều 260 BLHS, nâng mức hậu quả để xử lý hình sự lên 61%. Do đó, tuy khởi tố từ tháng 4-2017, nhưng sau khi có luật này thì CQĐT áp dụng Nghị quyết 41/2017 về việc thi hành luật sửa đổi bổ sung BLHS 2015 để đình chỉ vào tháng 8-2017. Tài xế vụ này quá may mắn khi mà BLHS 2015 phải sửa đổi...

trần châu long

Quá vô lý /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Phương Quê

Người được thoát tội nhờ luật mới và chủ xe phải có thái độ thăm hỏi và bồi thường sao cho hợp đạo lý, chớ bỏ mặc nạn nhân là không được với trời đâu

Anh Bay

Trời ơi thương tật 56/100 tài xế xe ben không chịu trách nhiệm hình sự? Trên 61/100 thương tật mới bị xử lý hình sự theo luật mới 2017? ( Nghị quyết 41/2017. ) dưới 60/100 thương tật sống không bằng chết nói chi trên 61/100? Luật mới áp dụng như vậy lái xe phóng nhanh, dành đường vượt ẩu gây tai nạn, trên 61/100 mới bị khởi tố? Tai nạn sẽ tiếp diễn dài dài, gãy chân, gãy tay thương tật làm sao trên 61/100? Người tàn phế là gánh nặng của gia đình, ai chăm sóc cho người bị tai nạn giao thông? Lái xe không tuân thủ luật giao thông vẫn ung dung tự toại, ngoài vòng pháp luật? Nhờ luật mới 2017...

Vũ Mến

Luật tố tụng hình sự và TT06/2013 quy định việc giải quyết tin báo tố giác tộ phạm không quá hai tháng, không biết vì lý do gì mà CQĐT Công an quận Bình Tân đến 9 tháng sau tai nạn mới có thông báo kết quả giải quyết tin báo tố giác, để rồi sau đó lại đình chỉ vì luật mới

Anh Bay

Bạn chia sẽ rất hay, luật là luật, CQĐT làm sai luật ( bên trong phải có vấn đề) thưa bạn VŨ MẾN. Cho nên nhiều vụ án do CQĐT kéo dài thời gian vụ án, kết luận thường gặp >>> tạm đình chỉ vụ án vì hết thời gian điều tra. Vụ án coi như bị chìm xuồng...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM